Ngày hội hiến máu "Chủ nhật Đỏ" được đồng loạt triển khai tại 8 tỉnh thành

PV| 17/01/2016 16:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (17/1) có 8 địa phương đồng loạt tổ chức ngày Chủ nhật Đỏ, gồm: Hà Nam, Nam Định, Hà Nội, Cần Thơ, Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Ngày hội “Chủ nhật Đỏ” - hiến máu tình nguyện lần thứ 8 do Báo Tiền Phong phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức.

Chỉ tiêu cụ thể của chương trình lần thứ 8 là huy động được từ 18.000 đến 20.000 đơn vị máu. Năm 2015, khi chương trình tổ chức tại 18 tỉnh thành phố đã huy động được gần 18.000 đơn vị máu. BTC kỳ vọng năm nay sẽ khả quan hơn.

Được biết, chuỗi Chủ nhật Đỏ diễn ra tại 22 tỉnh thành, nhiều trường đại học cao đẳng... Cho đến nay, Chủ nhật Đỏ đã được tổ chức 3 đợt tại Thành phố Hồ Chí Minh, thu được 2.700 đơn vị máu. Các hoạt động hiến máu tình nguyện tại 40 điểm trên cả nước sẽ vẫn tiếp tục kéo dài đến ngày 28/1, với mục tiêu huy động từ 18.000-20.000 đơn vị máu.

Ngày hội hiến máu

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham gia đi bộ diễu hành tuyên truyền về Chủ nhật Đỏ

Ngày hội hiến máu  

Chủ nhật Đỏ lần 7 diễn ra năm 2015 đã có gần 18.000 đơn vị máu được huy động

Ngày hội hiến máu

Rất đông các bạn sinh viên đến từ trường đại học tại Hà Nội tham gia hiến máu

Phát biểu tại Chủ nhật Đỏ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, bản thân Phó Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động, phong trào hiến máu tình nguyện này. Bởi tại các bệnh viện, hàng giờ, tính mạng của nhiều người bệnh đang bị đe dọa do không có đủ máu kịp thời, đặc biệt là các nạn nhân tai nạn giao thông, nhiều nạn nhân trong tình trạng nguy kịch, thậm chí nguy cơ tử vong rất cao do thiếu máu. Vì vậy, mỗi người chỉ cần hiến một phần máu của mình là cứu được tính mạng của người khác.

Nhân ngày “Chủ nhật Đỏ”, Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, cá nhân tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để những chương trình có ý nghĩa cao đẹp như “Chủ nhật Đỏ” tiếp tục phát triển rộng khắp trong cả nước.

Hiện tại kho lưu trữ của Viện Huyết học và Truyền máu trung ương chỉ còn tổng cộng khoảng 6.000 đơn vị máu. Nếu sử dụng tiết kiệm nhất có thể cũng chỉ đáp ứng được nhu cầu điều trị trong khoảng 7 ngày. Trong khi đó, khả năng thu gom máu từ nguồn hiến máu tình nguyện ở thời điểm này lại hết sức khó khăn.

Theo thống kê của Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, năm 2015, cả nước tiếp nhận được 1,2 triệu đơn vị máu từ nguồn hiến máu tình nguyện, đạt tỷ lệ khoảng 1,3% dân số. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, muốn đảm bảo an toàn nguồn máu điều trị thì mỗi quốc gia phải đạt tỷ lệ dân số tham gia hiến máu tối thiểu là 2% trở lên. Đối chiếu với dân số Việt Nam hiện nay thì muốn đảm bảo an toàn hiến máu, cả nước còn thiếu khoảng 600.000 đơn vị máu/ năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày hội hiến máu "Chủ nhật Đỏ" được đồng loạt triển khai tại 8 tỉnh thành