Ngã khi tập xe đạp, bé 6 tuổi chấn thương sọ não

Huy Hoàng| 06/11/2018 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai 6 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, tụ máu nội sọ, mất hết phản xạ tự nhiên.

Ngày 6/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết, vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Bùi Văn M. (6 tuổi, Tân Lạc, Hoà Bình) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu (Glasgow=5 điểm), đồng tử mắt bên phải giãn và không có phản xạ ánh sáng, nhịp tim bắt đầu chậm do tăng áp lực nội sọ và có thể ngừng tim bất kỳ lúc nào.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, cháu M. đi tập xe đạp, không may thì bị ngã xuống nền bê tông. Do phần đầu không có phương tiện bảo vệ gì nên sau khi ngã, bé M. bất tỉnh nên gia đình lập tức đưa cháu đến bệnh viện.

Qua thăm khám và hình ảnh phim chụp, các bác sĩ thấy bé M. có khối máu tụ lớn trong não gây chèn ép tổ chức não, nguy hiểm tính mạng.

Ngã khi tập xe đạp, bé 6 tuổi chấn thương sọ não

Ngã do tập xe đạp, bé trai chấn thương nguy kịch

Các bác sĩ đánh giá, trường hợp này nếu không được phẫu thuật lấy khối máu tụ giải phóng chèn ép não thì bệnh nhân sẽ tử vong. Ngay cả khi được phẫu thuật thì tiên lượng sống sót cũng rất mong manh và cần một quá trình điều trị, chăm sóc đặc biệt.

Bệnh viện nhanh chóng hội chẩn liên khoa: khoa Nhi, khoa Ngoại thần kinh ung bướu, khoa Gây mê hồi sức và khoa Hồi sức tích cực để điều trị kịp thời cho bệnh nhi. Bé M. được nhanh chóng phẫu thuật và sau đó là quá trình hồi sức để phục hồi chức năng sống. 

Hiện tại, sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân hồi phục sức khoẻ rất tốt: bỏ được máy thở, đã được rút ống ống nội khí quản chuyển sang thở tự nhiên, nhận biết được người thân, nói được một số từ,...

Theo BS Hoàng Công Tình - Phụ trách Khoa Hồi sức tích cực, Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, khả năng phục hồi nhanh chóng của bệnh nhân M. được đánh giá như một kỳ tích. Bởi trước đó, tiên lượng bệnh nhi rất nặng.

BS Tình khuyến cáo, các bậc cha mẹ khi cho con nhỏ tập xe đạp nên có sự bảo hộ an toàn nhất định ở các vị trí như khuỷu tay, đầu gối, đặc biệt là phần đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngã khi tập xe đạp, bé 6 tuổi chấn thương sọ não