Nắn trượt cột sống bằng robot cho một bệnh nhân người Anh

Hữu Lan (TH)| 31/12/2016 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, vừa phẫu thuật nắn trượt cột sống thành công với sự định vị chính xác bằng robot cho bệnh nhân nam Jonathan L., 54 tuổi, quốc tịch Anh.

Trước đó, bệnh nhân Jonathan L. chỉ có thể đi bộ đoạn đường khoảng 200m đã phải dừng lại nghỉ ngơi, hoặc đứng khoảng 10 phút phải ngồi xuống nghỉ vì đau lưng và buốt chân. Sau đó, khi các cơn đau tăng dần, bệnh nhân không thể chịu đựng được và ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống. 

Theo BS. Đỗ Mạnh Hùng, Khoa Phẫu thuật Cột sống, Bệnh viện Việt Đức, bệnh nhân Jonathan L. bị đau buốt vùng thắt lưng trong nhiều năm và đau tăng khi vận động như đi lại, cúi, ưỡn, mang xách vật nặng. 

Sau khi chụp phim X-Quang, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân Jonathan L. bị trượt đốt sống L4L5 độ hai (trượt nặng), cột sống thái hóa nghiêm trọng, xẹp toàn bộ chiều cao đĩa đệm L4L5 và nhiều mố xương thái hóa mọc ra. Trên phim cộng hưởng từ có hình ảnh thoái hóa độ 5 đĩa đệm L4L5, thoát vị đĩa đệm L4L5 chèn ép vào rễ thần kinh L5 bên trái.

Nắn trượt cột sống bằng robot cho một bệnh nhân người Anh

Phim chụp X-Quang cột sống của bệnh nhân Jonathan L. trước khi điều trị

Theo bệnh sử, bệnh nhân từng đi khám và điều trị ở nước ngoài cách đây một tháng. Tại đây, bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán tương tự và khuyên nên thực hiện phẫu thuật. Theo đó, bệnh nhân đã tìm hiểu về tính ưu việt và an toàn của phẫu thuật nắn trượt với hệ thống định vị bằng robot. Tuy nhiên, do nước này chưa có hệ thống robot nên bệnh nhân quyết định về Việt Nam để chữa trị bệnh. 

BS. Đỗ Mạnh Hùng cho biết, đây là kỹ thuật bắt vít ít xâm lấn, không mổ mở, không tàn phá tổ chức nên đảm bảo độ an toàn gần như tuyệt đối, giảm thiểu những tai biến trong khi mổ cho bệnh nhân. Theo đó, giúp bệnh nhân giảm đau sau mổ và quá trình phục hồi nhanh hơn, không để lại sẹo mổ.

Đồng thời, bác sĩ Hùng cũng cho biết thêm do hệ thống máy tương đối đắt, người phẫu thuật viên phải dày dặn kinh nghiệm, thao tác thành thạo nên kỹ thuật mổ nắn trượt với định vị bằng robot chỉ được áp dụng ở các nước tiên tiến trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ... Ở Châu Á, công nghệ này mới mới chỉ có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam áp dụng. 

Hiện tại, bệnh nhân Jonathan L. đã hết đau chân, đau lưng và có thể ngồi dậy đi lại nhẹ nhàng sau 3 ngày mổ. Dự kiến bệnh nhân sẽ được ra viện trong ít ngày tới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắn trượt cột sống bằng robot cho một bệnh nhân người Anh