Nam thanh niên thủng ruột non vì nuốt xương cá

Thảo Nguyên| 14/02/2019 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ăn cơm suất (có cơm, rau, cá) tại quán cơm bụi, nam thanh niên 22 tuổi bị đau bụng đột ngột vùng thượng vị rồi lan ra khắp bụng, phải vào viện mổ cấp cứu…

Ngày 14/1, thông tin từ Bệnh viện E Trung ương cho biết, vừa phẫu thuật cấp cứu gắp mảnh xương cá dài 4 cm đâm thủng ruột non cho một nam bệnh nhân 22 tuổi, ở Hà Nội.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Văn Đ. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng thượng vị. Qua thăm khám của bác sĩ phát hiện vùng bụng bệnh nhân có hiện tượng đau quặn.

Theo lời kể, trước đó bệnh nhân có ăn cơm suất bình dân (có cơm, rau, cá), sau ăn khoảng 3- 4 giờ xuất hiện đau bụng đột ngột vùng thượng vị, sau lan ra khắp bụng.

Nam thanh niên thủng ruột non vì nuốt xương cá

Bệnh nhân sau khi được phẫu thuật 

Bệnh nhân được chỉ định chụp CT ổ bụng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện hình ảnh khí tự do trong ổ bụng kèm theo dị vật cản quang vùng tràng tiểu khung. 

Bác sĩ Lương Đức Anh - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E Trung ương cho biết, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng gắp dị vật là xương cá dài khoảng 4 cm, kích thước khoảng 0,5 mm, khâu lổ thủng ở vùng ruột non.

Hiện nay, sau mổ bệnh nhân sức khỏe đã ổn và có thể xuất viện vào tuần tới.

Theo bác sĩ Đức Anh, dị vật xương cá là một trong những nguyên nhân đâm thủng đường tiêu hóa, nếu ăn uống không cẩn thận. Bởi xương cá là dị vật sắc, nhọn có thể di chuyển và gây thủng bất cứ vị trí nào trong hệ tiêu hóa, trong đó có phần ruột non. Đối với ruột non mỏng, hẹp, nhu động nhiều hơn nên nguy cơ thủng cao gấp nhiều lần so với vị trí khác trong hệ tiêu hóa.

Các bác sĩ khuyến cáo, nếu phát hiện bị hóc xương hay hóc dị vật khác, tốt nhất đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời, tuyệt đối không nên cố nuốt thêm thức ăn, nước hoặc chữa bằng mẹo sẽ làm tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa khiến bệnh càng trầm trọng thêm. Người dân cũng không nên cố lấy dị vật vì lấy không đúng cách có thể đẩy dị vật vào sâu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam thanh niên thủng ruột non vì nuốt xương cá