Mùa nắng nóng, cẩn trọng với hội chứng khô mắt

Thảo Nguyên| 24/04/2019 18:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời tiết nóng bức, ô nhiễm môi trường, khói bụi, chọn thuốc không an toàn hay sử dụng không đúng cách… là nguyên nhân làm gia tăng những bệnh về mắt trong mùa hè.

Bác sĩ Hoàng Cương - Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, số lượng bệnh nhân khám mắt tại bệnh viện những ngày nóng tăng cao gần gấp 3 lần so với trước. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận tới 1600 người vào khám, có ngày cao điểm con số này lên tới 3000 người. 

Theo bác sĩ Hoàng Cương, phần lớn người bệnh tới khám, điều trị bệnh về mắt thời gian này là bị dị ứng, khô mắt và đau mắt đỏ. Nguyên nhân là bước vào thời gian chuyển mùa nên thời tiết có sự thất thường giữa nồm ẩm và nóng bức, cùng với đố là sự ô nhiễm môi trường, bụi bẩn tại nhiều nơi. Một số trường hợp do việc chọn thuốc nhỏ mắt không an toàn hoặc sử dụng không đúng cách làm tăng số người bệnh về mắt.

Bước vào mùa hè, hội chứng khô mắt thường gia tăng. Hội chứng này xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi, có biểu hiện cay mắt, cảm giác buốt như kim châm, dụi mắt, chói mắt, có các vệt sáng qua mắt thất thường, trào nước mắt. Nó gây đau, xước giác mạc, chảy nước mắt, khô khốc.

Vì luôn cảm thấy khó chịu trong mắt nên người khô mắt giảm tập trung công việc, giảm năng suất lao động. Bệnh nhân sẽ khó chịu, cảm thấy chói, cộm, sợ ánh sáng, không mở được mắt. Nếu không được điều trị, các triệu chứng trên sẽ xuất hiện thường xuyên hơn, nặng hơn, làm giảm thị lực và gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và lao động của người bệnh. 

Mùa nắng nóng, cẩn trọng với hội chứng khô mắt

Bác sĩ Hoàng Cương đang khám mắt cho bệnh nhân

Theo một số liệu thống kê, Việt Nam có khoảng 4 - 6 triệu người bị khô mắt ở các mức độ khác nhau; 60% người làm việc văn phòng mắc các bệnh về mắt, đặc biệt là bệnh khô mắt.

Bác sĩ Hoàng Cương cũng cho hay, trước thời tiết nắng nóng của mùa hè, nhiều người chỉ chú ý đến việc bảo vệ làn da, bảo vệ sức khỏe nhưng thường quên bảo vệ đôi mắt. Trong khi việc phòng, chống các bệnh về mắt trong mùa hè lại rất quan trọng. Một số bệnh về mắt hay chấn thương mắt có thể để lại hậu quả lâu dài. Vì vậy khi mắc bệnh, cần điều trị dứt điểm và có biện pháp phòng ngừa.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, việc đầu tiên phải thường xuyên và tạo thành thói quen, đó là vệ sinh tay, mắt bằng nước sạch. Khi bị bụi hoặc nước bẩn bắn vào mắt có thể chớp mắt vào cốc nước sạch, tránh day dụi mắt. 

Hàng ngày làm sạch mắt bằng cách nhỏ nước muối sinh lý 6-8 tiếng 1 lần hoặc tối thiểu là 1 ngày 2 lần vào buổi sáng và tối. Biện pháp này cũng rất hiệu quả trong phòng tránh bệnh khô mắt.
 
Với chị em hay dùng mỹ phẩm thì nước muối sinh lý còn rất cần thiết cho việc làm sạch mắt sau khi tẩy trang, giúp loại bỏ các hóa chất lọt vào mắt trong quá trình trang điểm và tẩy trang.

Cần đến bác sĩ khám khi có các biểu hiện khó chịu mắt như: nhìn mờ, chảy nước mắt nhiều, sợ ánh sáng, cộm rát mắt, cảm giác như có sạn trong mắt...

Cho mắt nghỉ ngơi trong trường hợp phải làm việc liên tục với thiết bị điện tử, máy tính. Cứ sau 30-60 phút làm việc thì nhắm mắt lại trong 30 giây để mắt được thư giãn. Bổ sung các thực phẩm có lợi cho mắt như rau xanh, trái cây, gan, gấc, các loại hạt... trong chế độ ăn uống hằng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa nắng nóng, cẩn trọng với hội chứng khô mắt