Mùa Đông và những lưu ý cho sức khỏe của bạn

Ngọc Tùng(TH)| 19/11/2014 08:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bạn nên làm gì với cái lạnh của mùa đông? Những lưu ý sau đây sẽ giúp chúng ta phòng tránh được những biến đổi xấu về sức khỏe khi mùa đông tới.

Mùa Đông và những lưu ý cho sức khỏe của bạn

Các vấn đề về sức khỏe như chứng co giật cơ bắp, dị ứng và cảm lạnh có thể tệ hơn vào những tháng lạnh. Thường thường, khi chúng ta gặp các triệu chứng này, chúng ta bắt đầu tìm kiếm các giải pháp đặc biệt, có thể là thảo dược hoặc thuốc tây, để tống khứ nó. Dù vậy nếu chúng ta không cẩn thận, chúng ta sẽ có thể tự phụ thuộc quá nhiều vào thuốc kháng sinh và thuốc bổ, thậm chí là dùng quá liều.

Khi chúng ta chiến đấu với các chứng bệnh theo mùa, có thể là có ích nếu chúng ta không quá chú trọng vào các triệu chứng đơn thuần, mà thay vào đó nên cố gắng tìm hiểu xem tại sao chúng ta lại phải chịu cái cảm giác không thoải mái này.

Hắt hơi thường là kết quả của việc mặc không đủ ấm. Bạn có thể nghĩ rằng chứng hắt hơi của bạn bị gây ra bởi chứng dị ứng mà bạn có trước đó, nhưng gốc rễ của chứng dị ứng này – thậm chí nếu bạn mắc phải nó trong một thời gian dài – thì vẫn là do thói quen mặc không đủ ấm của bạn.

Đó là bởi vì cái lạnh sẽ khiến chúng ta hắt hơi và việc hắt hơi kéo dài theo thời gian sẽ làm phổi bị giãn, làm tổn thương thận, từ đó dẫn đến bị dị ứng.

Y học phương Đông nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc ăn mặc phù hợp với các mùa trong năm để cho cơ thể không quá nóng hoặc quá lạnh. Khi khí lạnh xâm nhập cơ thể chúng ta, nó có thể mang theo những mầm bệnh và chúng ta cần loại bỏ chúng bằng cách hắt hơi. Vào mùa hè, đôi khi mặc đủ ấm cũng là cần thiết vì chúng ta sẽ có thể bị cảm lạnh trong phòng có điều hòa.

Theo Y học phương Đông, chúng ta không nên ăn đồ ăn lạnh hoặc uống nước lạnh bởi vì điều này sẽ mang lại rất nhiều âm khí vào cơ thể. Khí âm là một loại năng lượng bị động, tối, lạnh và quá nhiều khí âm sẽ làm giảm tuần hoàn máu, từ đó dẫn đến chuột rút và chứng co thắt cơ bắp.

Chúng ta cũng cần phải đảm bảo để ăn đủ các loại thực phẩm dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là vào buổi sáng. Bữa ăn sáng là rất quan trọng vì đây là thời gian mà năng lượng dương, tích cực, ấm áp của chúng ta đang tăng dần lên và cần được bồi bổ.

Thế nên nếu bạn hay bị các triệu chứng hắt hơi, cơ bắp bị cứng và co lại, chuột rút ở chân, hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS), chứng thống kinh (đau khi hành kinh), bong gân, căng cơ lưng, lo lắng bồn chồn, đau cổ, đau vai, đau đầu, khó ngủ, cảm thấy căng thẳng và stress, rồi những triệu chứng này sẽ càng tệ hơn vào những tháng trời lạnh, thì hãy đảm bảo rằng bạn nên mặc đủ ấm, đồ ăn thức uống đun nóng và nên ăn đầy đủ vào buổi sáng.

Nếu bạn có thể biến những lời khuyên trên thành một thói quen suốt đời, bạn sẽ có thể cảm thấy bản thân khỏe mạnh hơn mà không cần dùng thuốc hoặc thuốc bổ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa Đông và những lưu ý cho sức khỏe của bạn