Mổ bắt thai cho sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp

Chí Tâm| 08/09/2020 17:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa phẫu thuật lấy thai thành công cho sản phụ có 2 tử cung (hay còn gọi là tử cung đôi). Đây là dị tật rất hiếm gặp ở nữ giới.

BSCKI Phạm Thị Lan Hương - Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, sản phụ H.L.A. (20 tuổi) trú tại Yên Sơn (Tuyên Quang, nhập viện trong tình trạng thai ở tuần 39, có dấu hiệu chuyển dạ, ở nhà đau bụng từng cơn.

Qua thăm khám bác sĩ phát hiện sản phụ có tử cung đôi. Sản phụ đã được làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết và có chỉ định mổ lấy thai ngay trong ngày.

Mổ bắt thai cho sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp

Ca phẫu thuật thành công với sự chào đời của bé gái nặng 2,6kg. Ảnh: BVCC

Cuộc mổ đã thành công, kíp mổ đã lấy được 1 bé gái hồng hào, khóc tốt, nặng 2,6kg, các chỉ số sinh tồn của sản phụ ổn định.

Đây là trường hợp có thai tự nhiên, lần đầu. Quá trình mang thai, thai phụ đi siêu âm đã biết có tử cung đôi. May mắn là quá trình mang thai diễn ra bình thường. 

Bác sĩ Hương cho biết, tử cung (dạ con) là một bộ phận sinh sản của phụ nữ, một cơ quan nội tạng rỗng có hình quả lê lộn ngược. Tử cung đôi (tử cung kép) là một bất thường bẩm sinh hiếm gặp, điển hình cho bất thường ở tử cung (dị dạng tử cung). Tử cung đôi là tử cung có hai buồng tử cung riêng biệt, mỗi buồng có thể dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Điều này có nghĩa là có thể có hai tử cung và hai âm đạo riêng biệt cùng hai ống dẫn trứng.

Với thai phụ có tử cung đôi, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, thai nhi chậm phát triển hay thậm chí là chết lưu, sinh non…

Vì thế bác sĩ khuyến cáo, các bạn trẻ nữ nên đi khám sàng lọc tiền hôn nhân, để được bác sĩ tư vấn trước khi có thai. Nếu có phát hiện dị dạng đường sinh dục sẽ được theo dõi chặt chẽ cả quá trình thai nghén và có chuẩn bị sẵn khi đỡ đẻ hoặc lấy thai an toàn cho cả mẹ và bé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mổ bắt thai cho sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp