Mê mẩn với những trái sấu ngày hè

Hoàng Hà| 14/07/2015 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa hè không chỉ có những trái mận, dứa, vải thơm ngon mà bên cạnh đó sấu cũng là thứ quả đặc trưng của mùa này. Những quả sấu xanh ngắt trên cành cây cao vút đã trở thành một nguyên liệu chế biến các món ăn thơm ngon phục vụ đời sống con người.

Hàng năm, cứ đến độ tầm tháng 6, khi những tia nắng đầu hạ chiếu vàng ươm trên mỗi nóc nhà, hè phố, bờ tường… thì cũng là lúc những trái sấu nở rộ, khoác lên mình chiếc áo xanh nõn nà, mỡ màng.

Mê mẩn với những trái sấu ngày hè

Mùa sấu thường kéo dài khoảng 2-3 tháng (từ tháng 6-9 hàng năm).

Cây sấu có tên khoa học là Dracontomelon duperreanum Pierre. Cây sấu to, có thể cao tới 30 m. Lá mọc so le, hoa nhỏ, màu xanh trắng, có lông mềm. Quả hạch hình cầu hơi dẹt, đường kính độ 2 cm, khi chín màu vàng sẫm.

Sấu ra hoa vào mùa xuân và có quả vào mùa hè, sau khi cây ra quả khoảng hơn hai tháng thì sẽ được thu hoạch. Mùa sấu thường kéo dài khoảng 2-3 tháng (từ tháng 6-9 hàng năm).

Quả sấu không chỉ là nước uống giải khát, giải nhiệt mùa hè được yêu thích mà quả sấu, nước sấu còn là vị thuốc quý để chữa bệnh.

Theo Đông y, quả sấu lúc xanh có vị chua hơi chát, khi quả chín có vị chua, ngọt, tính mát, có công năng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, chỉ ho, tiêu đờm, sử dụng trị nhiều bệnh chứng như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nổi mẩn, sưng, lở ngứa...

Không những thế, trong quả sấu còn chứa 80% nước, 1% acid hữu cơ, 1,3% protid, 8,2% glucid, 2,7% cellulose, 0,8% tro, 100 mg% calcium, 44 mg% phosphor, sắt vết và 3 mg% vitamin C.

Đặc biệt, loại quả này tính mát, rất tốt cho bà bầu trong thời kì mang thai có thể uống nước sấu để giảm buồn nôn do ốm nghén, đồng thời, cũng ngăn ngừa một số bệnh khác giúp thai nhi khỏe mạnh.

Những quả sấu chua chua, giòn giòn cũng được dùng chế biến một số món ăn hấp dẫn như: Canh sấu, vịt om sấu, mứt sấu... Với mỗi món ăn, sấu đều làm tăng hương vị để món ăn đó hấp dẫn, thích thú hơn rất nhiều.

Mê mẩn với những trái sấu ngày hè

Quả sấu cũng được dùng chế biến một số món ăn hấp dẫn

Ngoài ra, các chị em nên nhớ, nhờ vào tính axit cao, sấu có tác dụng cản trở quá trình hấp thu đường vào máu sau mỗi bữa ăn, đồng thời các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng: nước sấu làm cho tính axit trong hệ tiêu hóa thể hiện rõ hơn trong quá trình hấp thụ canxi.

Canxi hấp thu từ thức ăn và lượng canxi trong trái sấu được lưu trữ trong các tế bào, tế bào chất béo có càng nhiều canxi lưu trữ thì khả năng bị đốt cháy và tiêu hủy càng cao. Các dưỡng chất khác trong sấu cũng góp phần giảm cân hiệu quả.

Vậy còn chờ gì nữa mà không nhanh tay chọn mình những trái sấu ngon nhất, để những trưa hè oi ả, trở về nhà sau giờ làm việc căng thẳng, được cầm trên tay một cốc nước sấu ngâm mát lành. Vị sấu chua chua, thanh thanh, êm êm sẽ giúp bạn xua tan đi mọi bức bối mệt nhọc của ngày hè gắt gao.

Mê mẩn với những trái sấu ngày hè

Vị sấu chua chua, thanh thanh, êm êm sẽ giúp bạn xua tan đi mọi bức bối mệt nhọc của ngày hè gắt gao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê mẩn với những trái sấu ngày hè