Mặt trái cực kỳ nguy hiểm của xà phòng

Hồng Hạnh| 03/12/2014 10:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xà phòng có thể tẩy rửa tất cả những vết bẩn. Đó là điều không bàn cãi. Nhưng, không phải ai cũng có thể biết được rằng bản thân xà phòng cũng chứa chất độc giết người.

Một nghiên cứu mới tại Đại Học California, Trường Y San Diego (Hoa Kỳ) đã có báo cáo về hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu tiếp xúc lâu dài với Triclosan (chát có trong xà phòng, dầu gội…).

Nghiên cứu được xuất bản ngày 17/11 trên một tạp chí cho thấy Triclosan gây xơ gan và ung thư trên chuột thí nghiệm thông qua các cơ chế phân tử tương tự ở người. Sự phổ biến ngày càng tăng của Triclosan trong các mẫu môi trường cũng như các sản phẩm trên thị trường có thể vượt quá lợi ích không lớn của loại thuốc này và là yếu tố nguy cơ cao gây xơ gan thực sự ở người, như ở trên chuột thí nghiệm, đặc biệt khi được kết hợp với các hợp chất có tác dụng tương tự. 

Mặt trái cực kỳ nguy hiểm của xà phòng

Ngoài lợi tích xà phòng cũng có mặt trái

Cũng trong nghiên cứu này, họ đã phát hiện Triclosan phá vỡ tính nguyên vẹn của gan và làm tổn thương chức năng gan ở trên chuột thực nghiệm. Chuột tiếp xúc với Triclosan trong sáu tháng (tương đương với 18 năm ở người) dễ bị mắc u gan do hóa chất.

Những khối u này lớn hơn và xuất hiện với tần số cao hơn so với ở chuột không tiếp xúc với Triclosan. Nghiên cứu cho rằng cơ chế gây tổn thương của Triclosan là do chất này có tác động đến thụ cảm thể constitutive androstane receptor (CAR), một protein có tác dụng thải trừ các chất ngoại lai ra khỏi cơ thể. Để bù lại với tổn thương trên, các tế bào gan tăng sinh và dần chuyển thành xơ gan. Tiếp xúc nhiều với Triclosan và xơ gan tiến triển cuối cùng thúc đẩy hình thành khối u.

Triclosan có lẽ là chất kháng khuẩn phổ biến nhất. Các nghiên cứu đã phát hiện chất này ở trong 97% mẫu sữa mẹ từ những phụ nữ được kiểm tra là đang trong giai đoạn tiết sữa. Triclosan cũng rất phổ biến ngoài môi trường: Đây là một trong số 7 hợp chất thường xuyên có mặt nhất tại các dòng sông trên khắp thế giới.

Một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cảnh báo: “Chúng ta có thể giảm mức độ tiếp xúc với Triclosan bằng cách bỏ việc sử dụng nhiều Triclosan vốn chẳng đem lại lợi ích, chẳng hạn như tránh sử dụng nước xà phòng rửa tay. Tuy nhiên hiện chúng ta cũng có thể duy trì những cách sử dụng được chứng minh là có ích-như trong kem đánh răng có lượng Triclosan nhỏ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mặt trái cực kỳ nguy hiểm của xà phòng