Mất ngón tay, ghép ngón chân thay thế

Huy Hoàng| 09/11/2018 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do ngón tay cái có chức năng rất quan trọng, chiếm tới 50% chức năng của bàn tay, nên nhiều trường hợp không may bị tai nạn cụt ngón tay cái đã được bác sĩ phẫu thuật chuyển ngón chân lên thay thế ngón tay cái…

Ngày 11/9, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, thời gian gần đây bệnh viện đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật chuyển ngón chân lên thay thế ngón tay cái nhằm phục hồi chức năng bàn tay cho các bệnh nhân không may khuyết tật hoặc bị tai nạn cụt ngón tay cái.

Theo TS.BS Đào Văn Giang - Phó trưởng Khoa Tạo hình - Hàm mặt - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, lý do khiến các bác sĩ thực hiện kỹ thuật này vì ngón tay cái chiếm tới 50% chức năng bàn tay, có vai trò như một bên của gọng kìm nên nếu mất một bên sẽ làm khả năng cầm nắm, lao động hạn chế. Việc phẫu thuật phục hồi ngón tay cái bằng cách chuyển ngón chân lên thay đã giúp trả lại khả năng lao động cũng như chức năng bàn tay cho nhiều người kém may mắn. 

Mất ngón tay, ghép ngón chân thay thế

Tiến hành lấy ngón chân để ghép thay thế

Để tiến hành phẫu thuật này, bác sĩ sẽ dùng kỹ thuật vi phẫu, chuyển cả phức hợp một ngón chân bao gồm da, gân, móng chân, dùng vi phẫu nối mạch máu thần kinh… để phục hồi ngón cái.

Đối với ngón chân chuyển lên thay thế ngón tay cái bị khuyết, có thể lấy ngón cái hoặc ngón trỏ ngay cạnh ngón cái. T

“Tùy thuộc vào sự tương đồng của ngón tay cái, chúng tôi sẽ lấy ngón chân cái hoặc ngón trỏ ngay cạnh ngón cái. Thông thường các bác sĩ lấy ngón chân giữa cạnh ngón cái vì có sự tương đồng, thẩm mỹ đẹp, chức năng của bàn chân không bị ảnh hưởng nhiều. Khi chuyển ngón chân lên, chúng tôi kết hợp xương, nối gân, mạch máu, nối thần kinh”, BS Giang cho hay.

Ca phẫu thuật kéo dài từ 6 - 8 tiếng, sau phẫu thuật ngón cái sau phục hồi có đầy đủ chức năng gập, duỗi và có thể cảm giác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất ngón tay, ghép ngón chân thay thế