Mất mạng vì uống viên tiểu đường bị cấm lưu hành 40 năm

Thảo Nguyên| 22/02/2019 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là trường hợp một phụ nữ 63 tuổi ở Hà Nội mắc đái tháo đường tự ý dùng thuốc tiểu đường hoàn.

Theo lời kể của người nhà, bà V.T.H.N. (63 tuổi, ở quận Ba Đình, TP Hà Nội) có tiền sử đái tháo đường cách đây 3 năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà dùng thuốc tiểu đường hoàn, mỗi ngày uống 8 viên.

Mới đây bà N. mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, gia đình đưa vào Bệnh viện 354 điều trị. Bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, bác sĩ chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

BS Mai Cường - Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh nhân N. nhập viện trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng, nghi ngờ do ngộ độc phenformin. Đây là một hoạt chất giúp hạ đường huyết, nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người, nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978.

Sau đó, bệnh nhân đã được điều trị tích cực để duy trì sự sống hoàn toàn nhờ máy như hỗ trợ tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục. Tuy nhiên, sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã tử vong trước sự bất lực của các thầy thuốc và gia đình.

Mất mạng vì uống viên tiểu đường bị cấm lưu hành 40 năm

Những viên thuốc “tiểu đường hoàn” bệnh nhân đã sử dụng do gia đình cung cấp

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây khoa liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian dùng thuốc tiểu đường hoàn để điều trị bệnh tiểu đường. Đã có 4/5 bệnh nhân đã tử vong.

Các bệnh nhân trên vào viện với bệnh cảnh giống nhau: Đau bụng, mệt mỏi, sốc, suy đa tạng diễn biến xấu rất nhanh, xét nghiệm axit lactic trong máu cao. Họ bị đái tháo đường nhiều năm, không điều trị bằng thuốc tây mà uống viên tiểu đường hoàn màu xanh hoặc màu đỏ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác. Loại thuốc này được bán tràn lan ngoài thị trường, mua rất dễ.

Tất cả bệnh nhân đều có chung chẩn đoán toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin/ đái tháo đường type 2. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc tiểu đường hoàn mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin.

BS Nguyễn Quang Bảy - Trưởng khoa Nội tiết đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, trên thị trường đã xuất hiện loại thuốc được trà trộn chất cấm phenformin và mạo danh thuốc đông y. Do đó, người dân khi bị bệnh cần tuân thủ các phương pháp điều trị của thầy thuốc, tránh tự ý mua hoặc sử dụng các bài thuốc trôi nổi, không được kiểm chứng về nguồn gốc, chất lượng.

Đái tháo đường là bệnh mạn tính, có thể kiểm soát và hạn chế tối thiểu các biến chứng của nó nếu bệnh nhân được tuân thủ một liệu trình điều trị, theo dõi liên tục, đúng đắn, phối hợp với một chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện phù hợp theo chỉ định của bác sĩ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất mạng vì uống viên tiểu đường bị cấm lưu hành 40 năm