Lưu ý phòng dịch Zika, sốt rét vào mùa mưa

Chí Tâm| 07/05/2017 07:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa mưa đang đến, môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi nảy nở. Đây chính là thời điểm dịch sốt xuất huyết tăng cao nhất, kéo theo các bệnh do muỗi vằn gây ra như sốt rét, Zika…

Ngay từ đầu năm, Cục Y tế dự phòng đã cảnh báo các bệnh do muỗi vằn như sốt rét, sốt xuất huyết, virus Zika... có nguy cơ phức tạp nếu không kiểm soát tốt.

Tính riêng tại TP. HCM, từ khi dịch do virus Zika xuất hiện trên địa bàn thành phố vào đầu năm 2016 đến nay đã có tổng cộng 210 trường hợp dương tính với loại virus này. Số ca bệnh xuất hiện trên 106 phường xã thuộc 24 quận huyện.

Lưu ý phòng dịch Zika, sốt rét vào mùa mưa

Theo Cục Y tế Dự phòng, đầu mùa mưa năm 2017 đã có nhiều trường hợp nhiễm bệnh do muỗi vằn. Năm nay thời tiết thay đổi thất thường khiến tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn.

Do đó, các ban ngành, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng phòng chống các dịch bệnh liên quan đến muỗi và côn trùng. Tập trung tuyên truyền cho người dân về mối nguy hiểm của muỗi, đặc biệt là vào mùa mưa. Từ đó nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc phòng tránh muỗi đốt. Hướng dẫn thực hiện biện pháp phòng tránh muỗi và sốt xuất huyết, virus Zika một cách an toàn, hiệu quả.

Những hoạt động của cụ thể của các chiến dịch “Vì cộng đồng không còn dịch sốt xuất huyết và vi virus Zika như: dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, khai thông các vũng nước ứ đọng và phun thuốc diệt muỗi trên địa bàn đã được người dân hưởng ứng.

Mặc dù đây là những công việc đơn giản nhưng cần chú trọng thực hiện đều đặn hàng ngày, hàng tuần bởi hiện tại chưa có thuốc đặc trị hay vắc-xin phòng ngừa sốt xuất huyết, virus Zika. Việc phát quang bụi rậm, diệt loăng quăng, muỗi, sử dụng sản phẩm chống muỗi dạng xịt hay thoa là góp phần bảo vệ sức khoẻ của gia đình và cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lưu ý phòng dịch Zika, sốt rét vào mùa mưa