Lương y người Dao với tài chữa thoái hóa xương khớp và hiếm muộn

Nguyên Phong| 19/05/2017 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm thuốc lâu đời, lương y Triệu Văn Lĩu may mắn sở hữu nhiều bài thuốc quý của dân tộc Dao, bản Hạ Sơn (Mường Lát, Thanh Hóa).

Phát huy những bài thuốc quý giá ấy, lương y Lĩu đã giúp cho hàng nghìn người thoát khỏi nỗi khổ bệnh tật.

Tâm sự của bà mẹ hiếm muộn 12 năm “tìm con” trong nước mắt

Ôm đứa con trai bé bỏng trong tay, chị Phan Thị Loan (37 tuổi, Hà Nội) trải lòng cho chúng tôi nghe về hành trình tìm con đầy gian nan và nước mắt. Thông thường, người ta cố gắng giấu chuyện hiếm con, nhất là khi sống trong nền văn hóa vốn coi trọng vấn đề nối dõi. Nhưng chị vẫn quyết định kể ra câu chuyện vô sinh của mình để những phụ nữ cùng cảnh ngộ có thêm động lực và sự lạc quan.

Năm 2003, chị kết hôn sau khi tốt nghiệp, mối tình thời đại học tưởng chừng như đã đơm hoa kết trái với cuộc hôn nhân viên mãn. Thế nhưng rồi chị phát hiện mình bị buồng trứng đa nang và viêm nhiễm vùng kín.

Loay hoay, chị tìm đủ phương pháp chữa trị từ Đông y đến Tây y. Hai năm sau kết hôn, gia đình nhà chồng nghĩ chị kế hoạch nên nhắc khéo việc muốn hai vợ chồng chị mau sớm sinh con vì anh là trưởng họ. Nhưng có ai biết được chị đang khao khát có một đứa con như thế nào.

Lương y người Dao với tài chữa thoái hóa xương khớp và hiếm muộn

Cho đến cuối năm 2010, những tưởng hôn nhân của anh chị đứt gãy từ đây bởi chồng chị bị tai nạn gãy chân, phải ở nhà hàng tháng trời. Trong thời gian chăm chồng, chị đã có suy nghĩ muốn buông tay anh để anh đi tìm hạnh phúc mới.

Thế nhưng, cũng bởi tai nạn đó, chồng chị làm thêm xét nghiệm thì phát hiện ra anh bị loãng tinh trùng, tinh trùng dị dạng, một phần nguyên nhân khiến anh chị đến nay vẫn chưa có con. “Lúc đó, cả hai vợ chồng đều sốc, bố mẹ chồng cũng không đay nghiến mình như trước, cũng chỉ biết thở dài chấp nhận, chồng thì lúc nào cũng buồn buồn. Nghĩ còn nước còn tát, hai vợ chồng lại quyết tâm đi chạy chữa” – chị tâm sự.

Giải thoát nỗi lo

Cuối 2013, chị đọc được một chia sẻ trên mạng xã hội của một phụ nữ 7 năm kiếm con thành công, niềm hy vọng của chị lại được nhen nhóm. Vất vả liên lạc xin địa chỉ chữa bệnh từ mẹ kia, chị cùng chồng bàn nhau tìm đến.

Một ngày đầu năm 2014, chị cùng chồng bắt xe về bản Hạ Sơn, xã Pù Nhi, Mường Lát, Thanh Hóa chữa bệnh. Quãng đường xa gập ghềnh khó đi đến mấy cũng không bằng thời gian suốt 11 năm kiếm con của chị. Gặp gỡ lương y Triệu Văn Lĩu, chị Loan và chồng được ông khám bệnh và kê đơn cho cả hai vợ chồng. Hai vợ chồng chị được cắt cho 3 tháng thuốc với lời dặn dò phải giữ tâm trạng tốt, tránh căng thẳng.

Sau khi dùng hết thuốc, chị Loan thấy cơ thể khỏe mạnh hơn, ăn ngon ngủ tốt hơn, tình trạng viêm nhiễm cũng dứt hẳn. Đi khám thì thấy căn bệnh buồng trứng đa nang đã hết, chồng chị đi khám tỉ lệ tinh trùng cũng tăng hơn so với trước. Gọi điện hỏi lương y Lĩu thì được ông nói là không cần lo lắng nhiều và gửi thêm cho ít thuốc hỗ trợ mau có thai.

Chưa kịp dùng hết một tháng thuốc bổ thì chị Loan thấy trong người có biểu hiện lạ, ngực căng tức và người nôn nao khó chịu. Nghĩ con đã về nhưng chị vẫn chưa dám chắc chắn, vội vàng mua que thử nhưng chỉ thấy hai vạch mờ. Chờ thêm hơn 1 tuần, thử đến que thứ 5, hai vạch hiện ra rõ ràng, cả hai vợ chồng chị ôm nhau khóc vì hạnh phúc. “Mỗi lần thử que là mình lại hồi hộp, vừa hi vọng lại sợ thất vọng. Đến khi đi khám, bác sĩ kết luận chính xác mình vẫn ngỡ như đang mơ” – chị Loan tâm sự.

Biệt tài chữa thoái hóa xương khớp

Tìm đến nhà lương y Lĩu, chúng tôi bắt gặp rất nhiều bệnh nhân đang ngồi chờ tới lượt mình khám chữa bệnh. Không chỉ bệnh vô sinh hiếm muộn, lương y Triệu Văn Lĩu còn được biết tới với biệt tài chữa bệnh thoái hóa xương khớp.

Như trường hợp chị Phạm Thanh Tâm (Quảng Ninh) chia sẻ, trước đây chị làm trong nhà máy xuất khẩu thủy hải sản, làm việc trong môi trường lạnh, thường xuyên phải đứng nên bị thoái hóa khớp gối nặng. Khoảng cuối năm 2016, bệnh phát nặng khiến chị Tâm không đi lại được, uống bao nhiêu thuốc cũng không đỡ. Vào viện thì bị chỉ định phẫu thuật, song do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ chi phí để phẫu thuật nên chị xuất viện về nhà với tâm lý “chờ chết”.

Lương y người Dao với tài chữa thoái hóa xương khớp và hiếm muộn

May mắn đọc được bài báo viết về lương y Lĩu có bài thuốc chữa bệnh xương khớp, đặc biệt là thoát vị đĩa đệm, thoái hóa xương khớp. Chị Tâm vội gọi điện, miêu tả tình trạng bệnh và kết quả xét nghiệm. Lương y gửi cho hơn 1 tháng thuốc. Chỉ sau 1 tuần uống, bệnh đã đỡ nhiều. Chị Tâm bớt đau, có thể đứng dậy đi lại được. Uống hết thuốc, chị đã có thể lao động nhẹ nhàng, không thấy đau đớn nữa.

Trực tiếp uống thuốc, thấy được hiệu quả của bài thuốc, chị Tâm đã giới thiệu cho rất nhiều người bạn, người quen đến lấy thuốc, hôm nay chị cũng dẫn một người đồng nghiệp đến cắt thuốc chữa thoái hóa xương khớp.

Sau khi bệnh nhân đã vãn, lương y dành chút thời gian trò chuyện với chúng tôi. Lật mở cuốn số dày đặc ghi rõ tên tuổi, địa chỉ, tình trạng bệnh, ngày uống thuốc và ngày khỏi cho chúng tôi xem, lương y Lĩu chỉ vào những trường hợp đặc biệt hiểm nghèo đã được ông chữa khỏi. Như chị Phạm Thị Tuyết (Lào Cai) bị thoái hóa đốt sống lưng, cổ phải nằm liệt giường vậy mà chỉ hơn 2 tháng uống thuốc, bệnh đã thuyên giảm không cần phẫu thuật.

Hay trường hợp vợ chồng anh Phạm Công Thành (Lương Sơn, Hòa Bình) bị tinh trùng yếu và viêm phụ khoa suốt 6 năm không thể mang thai. Nhưng chỉ hơn 2 tháng dùng thuốc của lương y Lĩu, hai vợ chồng đã vỡ òa khi có được đôi song thai nữ. Vợ chồng anh Tuần, chị Bích (Ba Vì, Hà Nội) chạy chữa 10 năm hiếm muộn, từng 2 lần đi thụ tinh ống nghiệm không thành vì nội mạc tử cung chị Bích mỏng, khó thụ thai, tinh trùng anh Tuần yếu. Sau khi dùng thuốc của ông, tới nay hạnh phúc gia đình đã đủ đầy khi có đủ cả nếp cả tẻ.

Nhờ những bài thuốc quý giá dân tộc Dao, lương y Triệu Văn Lĩu đã giúp cho hàng nghìn người thoát khỏi nỗi khổ bệnh tật, góp phần không nhỏ vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tâm sự với PV, lương y Lĩu cho hay, mong ước lớn nhất của ông là ngày càng phát huy được những bài thuốc giúp đỡ nhiều người hơn nữa: “Có câu, cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp, làm nghề bốc thuốc chữa bệnh thì niềm vui của người bệnh cũng chính là niềm vui của thầy thuốc.”

Thông tin liên hệ lương y Triệu Văn Lĩu qua SĐT: 01647 485 772 và 01628 119 833.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương y người Dao với tài chữa thoái hóa xương khớp và hiếm muộn