Lượng cung ứng vắc xin phòng dại tăng đột biến 147%

Thảo Nguyên| 25/05/2018 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, lượng vắc xin nhập khẩu về đã đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng của nhân dân.

Trước đó, ngày 11/5, Cục Quản lý Dược đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan về vấn đề vắc xin phòng dại.

Sau khi nghe đại diện các đơn vị trình bày và thảo luận tình hình thực tế số lượng cung ứng, sử dụng vắc xin phòng bệnh dại trên địa bàn các tỉnh, cũng như một số giải pháp để đảm bảo cung ứng đủ vắc xin phòng dại, Lãnh đạo Bộ Y tế đã có một số chỉ đạo kịp thời xử lý tình hình trên.

Theo đó, vắc xin phòng dại là loại vắc xin chống dịch bị động, không nằm trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Do đó, Bộ Y tế đề nghị các Sở Y tế giao công tác điều phối vắc xin phòng bệnh dại cho Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố, cần tham mưu Ủy ban nhân dân dành kinh phí cho dự trữ.

Lượng cung ứng vắc xin phòng dại tăng đột biến 147%

Sẽ có khoảng 240.000 liều vắc xin phòng dại trong tháng 6

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị tiêm chủng phải có dự trữ số lượng vắc xin tại kho để đủ đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trong ít nhất một tháng để đảm bảo không bị gián đoạn khi một loại vắc xin nào đó có vấn đề về nguồn cung. Các Sở Y tế phối hợp trong việc chia sẻ bệnh nhân, lượng vắc xin sẵn có trong những trường hợp cần thiết, nhất là tại nơi có thiếu cục bộ.

Không nên chỉ sử dụng một loại vắc xin của một nhà cung ứng ngay cả khi nguồn cung vắc xin đảm bảo để tránh bị phụ thuộc quá lớn vào một nguồn cung nào đó. 

Trong trường hợp đơn vị tiêm chủng nào có vướng mắc trong khâu đấu thầu, đề nghị báo cáo ngay Lãnh đạo Sở Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh để có thể tiến hành chỉ định thầu vắc xin. Trường hợp cần thiết, đề nghị có văn bản gửi về Cục Quản lý Dược, Vụ Kế hoạch – Tài chính để được hướng dẫn. Các nhà sản xuất, nhập khẩu, cung ứng vắc xin có trách nhiệm phải báo cáo kịp thời về Cục Quản lý Dược theo luật các trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ cung ứng vắc xin phòng dại tại Việt Nam như chậm, thiếu hoặc ngừng cung cấp vắc xin.

Bộ Y tế cũng giao Cục Y tế dự phòng liên lạc ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm hoặc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để ghi nhận địa phương nào còn, địa phương nào hết nhằm tiến hành điều phối kịp thời giữa các cơ sở.

Ông Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược khẳng định, tổng số lượng vắc xin dại nhập khẩu trong tháng 5/2018 cao hơn gấp đôi số lượng nhập khẩu trung bình trong một tháng năm 2017 với tổng số 267.200 liều; tháng 6 dự kiến là gần 240.000 liều.


“Tính đến thời điểm hiện tại, lượng vắc xin nhập khẩu về là đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêm chủng của nhân dân. Về khả năng cung ứng vắc xin phòng dại trong năm 2018 cho thị trường Việt Nam là 2.156.740 liều - cao gấp 147% so với tổng số lượng vắc xin phòng dại đã nhập khẩu trong năm 2017 và cao gấp 166% so với số lượng vắc xin phòng dại sử dụng trung bình mỗi năm”, ông Đông nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng cung ứng vắc xin phòng dại tăng đột biến 147%