Lo lắng dịch bệnh, nhiều người đổ xô tìm "thần dược" trị Covid-19

Yến Nhi| 22/04/2020 12:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân dễ dàng sa vào lưới của những người lợi dụng dịch để bán hàng online hoặc những lời đồn về "thần dược" trị triệt để virus.

Cho đến nay sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 vẫn còn khá phức tạp. Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã vượt một triệu người, trong đó hơn nửa triệu người chết, khiến nỗi hoang mang về đại dịch bao trùm cả thế giới.

Dịch Covid-19 tác động đến các chức năng tâm lý của người bình thường gây ra những triệu chứng như: rối loạn lo âu, hoảng sợ và các rối loạn hành vi như tích trữ lương thực, săn tìm các phương thuốc… được coi là thần dược trị corona.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, người dân dễ dàng sa vào lưới của những người lợi dụng dịch để bán hàng online hay những lời đồn về thần dược trị triệt để virus.

Lo lắng dịch bệnh, nhiều người đổ xô tìm

Thảo dược được cho có thể trừ tà, diệt virus được 1 tài khoản xã hội đăng tải

Tại Mỹ 85% dân số đang phải thực hiện các mệnh lệnh về kiểm dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia của Nhà trắng cảnh báo 100.000 – 240.000 người Mỹ có thể chết vì Covid-19 ngay cả với những biện pháp cách biệt nghiêm ngặt. Vì vậy, người Mỹ cũng đua tìm ‘thần dược’ trị Covid-19.

Vì hy vọng tìm được “thần dược” chống virus nên các tin đồn, thông tin sai sự thật về thuốc đặc trị Covid-19 càng gây thêm hoang mang và dẫn tới những hậu quả khó lường. Sự lan truyền thông tin nhanh chóng trên mạng khiến cho nhiều người, nhiều bệnh nhân lập tức tin vào những "phương thuốc" vốn đang được các nhà khoa học thảo luận nghiên cứu và chưa được xác thực.

Lo lắng dịch bệnh, nhiều người đổ xô tìm

Nghiên cứu vacxin điều trị Covid-19 (Ảnh: Internet)

Trên website của Banner Health, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phi lợi nhuận ở Phoenix - Mỹ, cho biết, một người đàn ông đã tử vong, còn vợ rơi vào nguy kịch vì uống một loại chloroquine, thuốc trị sốt rét.

Chloroquine thường được các khu công viên sử dụng để làm sạch bể cá. Một cặp vợ chồng trên 60 tuổi cũng mua nó để dọn vệ sinh bể cá cảnh trong nhà và đã uống thuốc khi nghe thông tin trên tivi rằng nó có tác dụng điều trị Covid-19.

Trong thời điểm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, Tống Vệ Nhân là sản phẩm được nhiều chuyên gia y học khuyên dùng hàng ngày như là một trong những cách hiệu quả tăng cường sức đề kháng phòng chống dịch bệnh.

Tống Vệ Nhân - thực phẩm tăng sức đề kháng được tinh chất từ nhiều dược liệu quý: Đông Trùng Hạ Thảo, Hoàng Kỳ, Hồng Sâm, Bạch Truật, Phòng Phong, Mộc Hương, Kê Huyết Đằng, Phục Thần, Đương Quy…

Lo lắng dịch bệnh, nhiều người đổ xô tìm

Sản phẩm Tống Vệ Nhân có tác dụng nâng cao sức đề kháng

Theo PGS.TS Lê Thành Xuân - Trưởng khoa Y học Cổ truyền thuộc trường Đại học Y Hà Nội: “Chế phẩm Tống Vệ Nhân có tác dụng nâng cao sức đề kháng, điều chỉnh chuyển hóa và hấp thụ, điều trị cảm cúm, phòng và điều trị các bệnh lý của đường hô hấp”.

Đến thời điểm hiện tại, cả WHO (Tổ chức Y tế thế giới) lẫn Bộ Y tế Việt Nam đều cho biết chưa có loại thuốc đặc trị cho đại dịch SARS-VoV-2. Vì vậy, mọi người nên bình tĩnh, sáng suốt, chọn lọc thông tin một cách chính xác.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân bên cạnh thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch như: rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang, không tụ tập đông người… thì việc chủ động chăm sóc sức khỏe từ thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm tăng sức sức đề kháng và luyện tập thể thao là rất quan trọng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo lắng dịch bệnh, nhiều người đổ xô tìm "thần dược" trị Covid-19