Liệt người, giảm thính lực do mắc liên cầu lợn

Chí Tâm| 01/09/2019 13:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí Uông Bí (Quảng Ninh) vừa liên tiếp tiếp nhận 3 trường hợp nhiễm liên cầu khuẩn lợn trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 1/9, thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, bệnh viện tiếp nhận 3 trường hợp nhập viện trong tình trạng nặng được xác định mắc liên cầu lợn.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân nữ B.V.H. (SN 1977, trú tại Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) vào viện trong tình trạng lơ mơ, kích thích, sốt cao, đau đầu nhiều, nôn nhiều, đại tiểu tiện không tự chủ… 

Theo gia đình chia sẻ, bệnh nhân vốn làm nghề giết mổ lợn 15 năm nay. Trước khi vào viện, bệnh nhân có hành nghề nhưng không mang trang phục bảo hộ lao động đầy đủ, dẫn tới bị nhiễm khuẩn liên cầu lợn.

Liệt người, giảm thính lực do mắc liên cầu lợn

Bệnh nhân điều trị nhiễm liên cầu khuẩn lợn.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân nam N.Đ.P. (SN 1937, ở Quang Trung, TP Uông Bí, Quảng Ninh) vào viện ngày 23/7 trong tình trạng sốt cao liên tục, đau đầu nhiều, mệt mỏi. Sau 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng lơ mơ, yếu 1/2 người phải. Theo thông tin từ người nhà, cách vào viện 1 tuần có gặp bạn bè và ăn tiết canh lợn.

Trường hợp thứ 3 là nữ bệnh nhân N.T.T. (SN 1960, ở huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) vào viện cũng có tình trạng sốt cao liên tục, đau đầu, chóng mặt nhiều, đau chân phải hạn chế vận động.

Theo lời kể, trong lúc sơ chế thịt lợn tại nhà, bà T. không may trượt tay khiến con dao dùng để chặt thịt sượt qua tay, đã tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn liên cầu lợn xâm nhập qua các vết trầy xước, vết thương hở.

Các trường hợp trên, bác sĩ đều tiến hành chọc dịch não tủy, điều trị kháng sinh liều cao, chống phù não, giảm đau, bù nước điện giải. Trong 3 ca bệnh, một trường hợp khỏi hoàn toàn không để lại di chứng, một trường hợp có di chứng liệt nửa người và một trường hợp có di chứng giảm thính lực.

Bác sĩ Trịnh Thu Hoàn - Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, nhiễm liên cầu khuẩn lợn là những bệnh do vi khuẩn Streptococcus suis (S.suis) gây nên. Bệnh thường có biểu hiện viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, suy hô hấp với diễn biến nhanh, nặng nề và để lại nhiều di chứng. Trong vài năm gần đây, tỷ lệ mắc liên cầu lợn ghi nhận nhiều tại khoa, người bệnh vào viện trong tình trạng nặng, diễn biến khó tiên lượng.

Đây là bệnh có thể chủ động phòng tránh được, do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần ăn chín uống sôi (tuyệt đối không ăn tiết canh), không sử dụng thực phẩm từ gia súc, gia cầm bị ốm, chết; Khi phải tiếp xúc, giết mổ gia súc, gia cầm cần có các phương tiện bảo hộ đầy đủ; Xử lý chất thải hợp lý... Khi các đối tượng tiếp xúc với nguy cơ gây bệnh có dấu hiệu bất thường như sốt, đau đầu, nôn… Cần đến bệnh viện khám và điều trị càng sớm càng tốt, tránh để bệnh tiến triển nặng gây khó khăn trong điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệt người, giảm thính lực do mắc liên cầu lợn