Liên tục người nhập viện vì bị rắn độc cắn

Thảo Nguyên| 29/04/2017 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào mùa rắn sinh sôi nên một tháng trở lại đây gần như ngày nào cũng có bệnh nhân bị rắn cắn phải nhập viện. Rắn độc cắn rất nguy hiểm, khiến người bệnh có thể mất mạng.

Nhiều ca bệnh nguy kịch vì rắn cắn

Theo Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), tại Trung tâm hiện có 6 ca bị rắn cắn đang nằm điều trị, trong đó có trường hợp nguy kịch hôn mê, thở máy.

Liên tục người nhập viện vì bị rắn độc cắn

Một bệnh nhân đang nằm điều trị do bị rắn độc cắn

Đó là trường hợp bệnh nhân Lý Văn Th. (39 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) điều trị tại Trung tâm hơn 1 tháng nay nhưng vẫn đang trong tình trạng hôn mê, thở máy, não bị tổn thương do rắn cạp nia cắn khi đang đi làm đồng.

Trường hợp tiếp theo là bệnh nhân Lại Văn H. (46 tuổi, ở Đăng Ninh, Nam Định). Bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, chi phí điều trị tốn kém nhưng lại không có Bảo hiểm y tế. Nhiều lần, gia đình đã có ý định xin cho bệnh nhân về. Tuy nhiên, nhận thấy bệnh nhân vẫn còn cơ hội sống nên các thầy thuốc đã động viên gia đình để bệnh nhân lại điều trị. Đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, đã rút máy thở và đang tiến triển tốt.

Theo Ths. BS. Nguyễn Trung Nguyên, ở Việt Nam, rắn độc cắn là một trong những tai nạn thương tích phổ biến. Và tại Trung tâm Chống độc, rắn cắn là một trong những ngộ độc hàng đầu, đặc biệt xảy ra nhiều nhất từ tháng 4 đến tháng 11 - là mùa sinh sôi, phát triển của rắn độc.

Sơ cứu người bị rắn cắn đúng cách

BS Nguyên khuyến cáo, hiện có rất nhiều loại rắn độc và mỗi loại lại có cơ chế gây độc khác nhau nên tùy theo loại rắn độc mà chúng ta có biện pháp sơ cứu cũng như hướng điều trị khác nhau. Nhưng sai lầm lớn nhất của những bệnh nhân khi bị rắn cắn là cứ loay hoay ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu, chỉ đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế.

Liên tục người nhập viện vì bị rắn độc cắn

Vết rắn cắn trên tay bệnh nhân. Ảnh: T.M

“Đủ các biện pháp người bệnh áp dụng, đó là cố gắng hút nọc độc của rắn; Trích, rạch, châm, chọc tại vùng vết cắn; Gây điện giật, chườm đá, sử dụng “hòn đá chữa rắn cắn”; Sử dụng các loại thuốc dân gian, cổ truyền, chữa bằng mẹo; Cố gắng bắt hoặc giết rắn…Đến khi xuất hiện các dấu suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) do nọc độc thì mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế, khiến tình trạng ngộ độc nặng nề hơn”, BS Nguyên nói.

“Tuyệt đối không mất thời gian vào các biện pháp dân gian. Nếu nhận diện được con rắn độc nên nói với bác sĩ điều trị để nhanh chóng được dùng huyết thanh kháng nọc rắn phù hợp”, BS Nguyên khuyến cáo.

Các bước sơ cứu nên làm khi bị rắn cắn:

1. Động viên bệnh nhân yên tâm, đỡ lo lắng;

2. Không để bệnh nhân tự đi lại;

3. Bất động chân, tay bị rắn cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn);

4. Áp dụng biện pháp băng ép bất động với một số loại rắn hổ (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường;

5. Vận chuyển bệnh nhân bằng phương tiện đến cơ sở y tế đồng thời duy trì băng ép, bất động;

6. Nếu bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt hoặc bằng phương tiện y tế có tại chỗ như bóp bóng, máy thở xách tay,..).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tục người nhập viện vì bị rắn độc cắn