Liên tiếp 3 trẻ bị xuất huyết não do thiếu vitamin K

Thảo Nguyên| 06/12/2017 21:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện nhi Trung ương cho biết, chỉ trong vài ngày đã tiếp nhận 3 trẻ nhập viện do xuất huyết não.

Cả 3 bệnh nhi xuất huyết não đều mới hơn 1 tháng tuổi, được chuyển vào viện trong tình trạng hôn mê, li bì. Các bé đã được cấp cứu, ổn định hô hấp, tuần hoàn, truyền các chế phẩm máu và đã được phẫu thuật. Nguyên nhân xuất huyết não được xác định là do thiếu vitamin K - một loại có vai trò quan trọng trong quá trình làm đông máu.

TS.BS Đặng Ánh Dương - Phó trưởng Khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, sau khi truyền các chế phẩm máu để cầm máu, ngăn chặn chảy máu màng não và ổn định chức năng sống như hô hấp, tuần hoàn…, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy máu tụ cho 3 bệnh nhi.

Liên tiếp 3 trẻ bị xuất huyết não do thiếu vitamin K

Cả 3 bệnh nhi đều là trẻ sơ sinh, đã được các bác sĩ phẫu thuật lấy máu tụ

Theo BS Dương, 90% trẻ bị xuất huyết não do thiếu vitamin K thường xảy ra khi 30-40 ngày tuổi bởi thiếu vitamin K. Tỷ lệ tử vong (25-40%) hoặc để lại di chứng (40-50%) rất cao. Các di chứng hay gặp nhất là teo não, não úng thủy, não bé, động kinh, bại não hoặc dị tật về phát triển tâm thần vận động.

Nguyên nhân thiếu vitamin K ở trẻ nhỏ (1-3 tháng) là do lượng vitamin K dự trữ thấp sau sinh, do sự tổng hợp vitamin K từ ruột còn kém, hàm lượng vitamin K trong sữa mẹ thấp.

Thông thường, khi trẻ sinh ra được nuôi bằng sữa mẹ là chủ yếu, trong khi đó hàm lượng vitamin K ở sữa mẹ thấp (2-5mcg/lít), hệ vi khuẩn ở ruột của trẻ chưa phát triển nên chưa tổng hợp được vitamin K nên nguy cơ thiếu vitamin K ở trẻ là rất hiện hữu.

Sự thiếu hụt vitamin K dẫn đến nguy cơ trẻ xuất huyết não, màng não với những di chứng nặng nề về thần kinh sau này.

Do đó để phòng bệnh, trẻ cần được cung cấp vitamin K ngay sau sinh theo 2 phương pháp: tiêm (bắp) hoặc uống. Tiêm cho tất cả trẻ mới sinh một mũi vitamin K1: 1mg, hoặc vitamin K3: 2mg. Cho tất cả trẻ mới sinh uống vitamin K1 2mg, 3 lần. Lần một: sau khi sinh, lần hai: 7 ngày tuổi và lần ba: 1 tháng tuổi.

“Trên thế giới ghi nhận, nếu trẻ được dùng vitamin K với chiến lược tốt thì tỉ lệ xuất huyết não chỉ là 0,25/100.000 trẻ đẻ sống”, BS Dương nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp 3 trẻ bị xuất huyết não do thiếu vitamin K