Lệch cột sống vì “đeo” khối u vú gần 9kg hàng chục năm

Thảo Nguyên| 18/10/2018 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ca phẫu thuật cắt khối u lớn hiếm gặp vừa được thực hiện tại bệnh viện K, cho nữ bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.

Trước đó, đầu tháng 10/2018, bệnh nhân Nguyễn Thị T. (64 tuổi, trú tại Thái Nguyên) đến Bệnh viện K khám do khối u vú bên phải không chỉ gây lệch người, mặc cảm mà còn gây ra tình trạng khó thở, tức ngực cho bệnh nhân.

Tại Bệnh viện K, các bác sĩ ghi nhận khối u vú phải kích thước quá lớn 40x60cm khiến bệnh nhân đi lại lệch về một phía, không thể nằm ngửa vì khó thở.

Khai thác nhanh bệnh sử, bệnh nhân cho biết ngực ngày càng to lên đã hơn 10 năm nay và “bỏ mặc” không điều trị gì. Sau khi làm các xét nghiệm, chụp chiếu, bệnh nhân T. được chẩn đoán phì đại tuyến vú phải gây lệch cột sống ngực.

Lệch cột sống vì “đeo” khối u vú gần 9kg hàng chục năm

Hình ảnh khối u của bà T. trước và sau khi phẫu thuật

Trước ca bệnh vô cùng hy hữu, sau khi hội chẩn tại khoa và toàn bệnh viện, với mong muốn bệnh nhân có thể sinh hoạt, đi lại bình thường và không còn mặc cảm bởi khối u “quái”, các bác sĩ khoa Ngoại vú đã quyết định phẫu thuật, tao hình hai vú cho người bệnh.

TS.BS Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Ngoại vú, Bệnh viện K cho hay, trong quá trình mổ, do tuyến vú quá to làm giãn các hệ thống động tĩnh mạch, tăng sinh mạch gây nguy cơ chảy máu, mất máu nhiều nên các bác sĩ đã phải thực hiện phẫu tích tỉ mỉ. Sau khi tiến hành cắt tuyến vú khổng lồ, các bác sĩ đã tạo hình tuyến vú cho bệnh nhân như bên bình thường.

Khối u được lấy ra có kích thước 30x45 cm nặng 8,7 kg. Hiện sức khỏe và tính mạng bệnh nhân đã an toàn.

“Đây là một trong những ca phẫu thuật bệnh nhân khối u đặc biệt mà khoa từng thực hiện", TS Quang nói.

Các bác sĩ cho hay, ở Việt Nam, chứng phì đại tuyến vú có tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm 1/20 so với thiểu sản tuyến vú (vú không phát triển). Bệnh hay gặp ở tuổi 18 - 20 hoặc sau khi sinh nở, nguyên nhân do rối loạn hormone (thường có tính gia đình). Trọng lượng khối vú ở những trường hợp này thường 1,2-1,5kg, thậm chí lên tới trên 2kg (ở người bình thường là khoảng 500-600g).

Cách điều trị là phẫu thuật thu gọn có bảo tồn tuyến vú để bệnh nhân. Sau phẫu thuật, ở bất kỳ bệnh nào các bác sĩ cũng cố gắng tạo hình để bầu ngực, chức năng của tuyến vú vẫn được đảm bảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lệch cột sống vì “đeo” khối u vú gần 9kg hàng chục năm