Lần đầu tiên tạo hình lưỡi bằng vạt da đùi cho bệnh nhân ung thư

Thảo Nguyên| 20/07/2017 09:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/7, thông tin từ Bệnh viện K cho biết, lần đầu tiên bệnh viện thực hiện tạo hình 1/2 lưỡi và sàn miệng bên trái bằng vạt đùi trước ngoài vi phẫu cho nam bệnh nhân bị khối ung thư sàn miệng thành công.

Bệnh nhân Hoàng Ngọc D. (nam 42 tuổi, ở Hoàng Mai, HN) có tiền sử sức khỏe rất tốt, tuy nhiên trước khi đến Bệnh viện K thăm khám khoảng 1 tháng, bệnh nhân D. bỗng thấy bên trái sàn miệng có khối u khiến cho việc ăn, nói, nuốt… rất khó chịu.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng liên quan, các bác sĩ Bệnh viện K phát hiện bệnh nhân có khối u sàn miệng bên trái với kích thước 3x 3,5cm, cứng, xâm lấn vào mặt dưới lưỡi. Bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư sàn miệng trái.

Kết quả chụp MRI cho thấy vùng sàn miệng bên trái của bệnh nhân có khối kích thước 21x24x36 mm, hạch dưới hàm hai bên kích thước 12mm. Kết quả giải phẫu bệnh khối u xác định bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào vảy xâm nhập, độ II.

Lần đầu tiên tạo hình lưỡi bằng vạt da đùi cho bệnh nhân ung thư

Các bác sĩ Bệnh viện K đang thực hiện tạo hình khuôn mặt cho bệnh nhân D. Ảnh: BS cung cấp

Để tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân D., kíp phẫu thuật có sự phối hợp của các bác sĩ ung thư  Khoa Điều trị A, khoa Ngoại đầu cổ và chuyên khoa Phẫu thuật Tạo hình.

Theo ThS. BS. Dương Mạnh Chiến – BS Khoa Điều trị A, Giảng viên Bộ môn Phẫu thuật Tạo hình (ĐH Y Hà Nội) cho biết, quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân D. được tiến hành theo hai bước.

Ở bước thứ nhất, các bác sĩ tiến hành cắt rộng khối ung thư sàn miệng trái và ½ lưỡi trái, do khối u xâm lấn vào màng xương nên phải cắt không đứt đoạn xương hàm dưới trái kèm theo vét hạch cổ trái. Sau khi cắt u để lại một khuyết tổn lớn bao gồm ½ lưỡi trái, chậu sàn miệng bên trái. Khuyết tổn này cần được tạo hình bằng vạt tổ chức có nối mạch vi phẫu.

Tiếp đến, quá trình tạo hình lưỡi, sàn miệng cho bệnh nhân được tiến hành bằng cách lấy vạt tổ chức da cận đùi trước ngoài, (vạt này ở vị trí mặt trước, ngoài đùi và được cấp máu bởi nhánh xuống động mạch mũ đùi ngoài). Vạt được phẫu tích với cuống mạch nuôi dài khoảng 15 cm. Sau khi phẫu tích vạt được cắt rời rồi chuyển lên khoang miệng để tạo hình lưỡi, sàn miệng. Cuống mạch của vạt được luồn dưới da, trên xương hàm dưới để xuống vùng cổ.

Sau ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng, bệnh nhân đã được sang phòng hậu phẫu và sức khỏe dần tốt lên. "2 tuần sau đó bệnh nhân được ra viện. Đến nay, sau 1 tháng, bệnh nhân đến khám lại, cho thấy lưỡi có hình dáng như bình thường, việc ăn, nói, nuốt diễn ra bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn phải tiếp tục quá trình điều trị theo phác đồ xạ trị phối hợp sau mổ", bác sĩ Chiến cho hay.

Theo BS Chiến, kỹ thuật tạo hình lưỡi, sàn miệng bằng vạt vi phẫu cho bệnh nhân D. lần đầu tiên được áp dụng tại bệnh viện K và đã cho một kết quả tốt. Bệnh nhân vẫn ăn, nói, nuốt bình thường nhờ lưỡi mới được tạo hình.

Đây sẽ là một hi vọng cho các bệnh nhân ung thư bởi kỹ thuật vi phẫu có thể tạo hình cho hầu hết các tổn thương lớn sau cắt bỏ ung thư ở hầu hết các vị trí như ung thư da, mô mềm, khoang miệng, ung thư hạ họng, ung thư vú, ung thư dương vật, tầng sinh môn…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên tạo hình lưỡi bằng vạt da đùi cho bệnh nhân ung thư