Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư lưỡi bằng phương pháp vi phẫu tạo hình

Chí Tâm| 07/03/2018 09:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/3, thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết, lần đầu tiên đơn vị phẫu thuật thành công ca bệnh ung thư lưỡi lan rộng với phương pháp vi phẫu tạo hình.

Theo đó, bệnh nhân là Phạm Ngọc K. (46 tuổi, ở phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) được đưa vào viện trong tình trạng có khối u ở lưỡi đã lan rộng về phía bên phải. Khối u đã xâm lấn gần hết phần lưỡi di động, xâm lấn xuống sàn miệng, đáy lưỡi và di căn hạch cổ…

Bệnh nhân được chẩn đoán ung thư lưỡi TN2Mo. Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng cùng ekip khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ hết khối ung thư và nạo hạch

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 10 giờ, các bác sĩ đã lấy một phần da, cơ, gân, cuống mạch và thần kinh vùng đùi để tái tạo lưỡi cho bệnh nhân.

Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư lưỡi bằng phương pháp vi phẫu tạo hình

Bệnh nhân K. phục hồi sau phẫu thuật

Theo các bác sĩ, đây là ca mổ khó, phức tạp, đòi hỏi ekip phẫu thuật phải nắm vững kỹ thuật mổ, phối hợp hiệu quả giữa hai chuyên ngành ngoại khoa ung thư và vi phẫu tạo hình.

Thông thường những bệnh nhân này phải chuyển sang mô thức điều trị xạ trị do đã quá chỉ định phẫu thuật nếu không dùng kỹ thuật mổ tạo hình vi phẫu để tái tạo lại lưỡi giúp bệnh nhân nhai, uống nước, nuốt và phát âm… để phục hồi chức năng của lưỡi sau khi đã cắt bỏ hết phần lưỡi bị ung thư.

Với kỹ thuật này bệnh nhân không phải nằm việc lâu để xạ trị và tăng thời gian sống cho bệnh nhân.

Hiện nay kỹ thuật mổ này mới chỉ được áp dụng tại một vài bệnh viện trên toàn quốc. Tại Đà Nẵng, đây là ca mổ ung thư lưỡi đầu tiên được áp dụng kỹ thuật này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên phẫu thuật ung thư lưỡi bằng phương pháp vi phẫu tạo hình