Lần đầu tiên ghép phổi người lớn từ người cho chết não

Thảo Nguyên| 20/06/2017 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

GS Trịnh Hồng Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Giám đốc Trung tâm điều phối tạng quốc gia cho biết, BV đã sẵn sàng ghép phổi từ người cho chết não.

Theo GS Sơn, dự kiến ca ghép phổi cho người lớn đầu tiên sẽ được Bệnh viện Việt Đức tiến hành vào tháng 9/2017. Người trong danh sách ghép phổi là một người đàn ông bị bệnh lý về phổi đã luôn phải sử dụng máy thở để duy trì sự sống.

Lần đầu tiên ghép phổi người lớn từ người cho chết não

GS Trịnh Hồng Sơn (đứng thứ 2 từ phải sang) chúc mừng hai bệnh nhân trong ca ghép tạng xuyên Việt

Do tính chất khó khăn của ca phẫu thuật ghép này, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tính đến 3 phương án thực hiện. Một là mời chuyên gia nước ngoài tham gia kíp mổ, tuy nhiên ca ghép chủ yếu vẫn do các bác sĩ Việt Nam đảm trách. Phương án hai là có thể không mời chuyên gia nước ngoài, các bác sĩ Việt Nam tự tiến hành ca mổ. Phương án ba là bệnh viện mời một êkíp chuyên gia nước ngoài đến hỗ trợ ca mổ ghép.

Đây là ca ghép phổi cho người lớn đầu tiên nên sẽ rất nhiều khó khăn do Việt Nam chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên BV đã chuẩn bị kỹ càng mọi vấn đề cho ca ghép đặc biệt này. “Trong tình huống có ngay người chết não hiến phổi với các chỉ số phù hợp, chúng tôi có thể tiến hành ghép phổi luôn mà không cần chờ đến kế hoạch”, GS Sơn khẳng định.

Theo GS Sơn, người bị bệnh phổi nặng dù phải cần tới sự hỗ trợ thở ô xy, nhưng để thuyết phục họ ghép phổi không dễ. Chưa kể, ghép phổi là loại ghép tạng dễ gặp nhiễm trùng nhất và hồi sức sau ghép cũng vô cùng nhiều thách thức. Hơn nữa, ca ghép không phải là đề tài Nhà nước nên sẽ gặp nhiều khó khăn về kinh phí.

Lần đầu tiên ghép phổi người lớn từ người cho chết não

Một ca ghép tạng tại BV Việt Đức

Cũng theo giáo sư Sơn, đội ngũ chuyên gia ghép tạng quốc gia đã sẵn sàng cho những lĩnh vực ghép mới như ghép tứ chi, ghép mặt, ghép ruột và ghép tử cung. Với ghép tứ chi, về mặt kỹ thuật các chuyên gia không quan ngại vì thực tế việc ghép chi tự thân cho những người không may bị đứt cũng đã được thực hiện rất nhiều và rất thành công.

Trong số các lĩnh vực ghép tạng tại Việt Nam, hiện nay ghép thận được thực hiện khá thường quy. Tại Bệnh viện Việt Đức, một tuần tiến hành từ 2 đến 6 ca ghép thận và chủ yếu nguồn cho từ người sống.

GS, TS Trịnh Hồng Sơn cho biết, tính đến 31/5/2017, số ca ghép tạng tại Việt Nam lên tới 2.425 ca. Trong đó, Việt Nam đã thực hiện thành công 2.327 ca ghép thận, 77 ca ghép gan, 18 ca ghép tim, một ca ghép thận + tụy, một ca ghép tim + phổi và một ca ghép phổi.

“Ngày nào cũng có từ 1 đến 5 ca chết não do tai nạn giao thông. Nếu những ca này đồng ý hiến tạng, sẽ có tạng cứu sống được rất nhiều người. Vì thế, mong muốn lớn nhất của chúng tôi là báo chí sẽ đồng hành cùng ngành y tế trong việc tuyên truyền vận động mọi người đăng ký hiến tạng vì mục đích nhân đạo. Đây cũng là cơ sở để tạo điều kiện cho ngành ghép tạng ở Việt Nam có những bước tiến mới", GS. Trịnh Hồng Sơn bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên ghép phổi người lớn từ người cho chết não