Làm sao để không mắc các bệnh chân tay miệng, thủy đậu?

Chuyên Đắc| 23/03/2016 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, đến nay toàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận khoảng 170 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, bệnh thủy đậu cũng đang lăm le hoành hành trong tiết trời nồm ẩm.

Đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh để tránh bệnh tay chân miệng

Những ngày qua, thời tiết miền Bắc chìm trong mưa phùn, ẩm ướt kéo dài khiến số trẻ nhập viện vì bệnh chân tay miệng tăng cao. Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại toàn TP. Hà Nội ghi nhận khoảng 170 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Theo nhận định của các chuyên gia y tế, con số này sẽ tăng lên từng ngày do virus gặp điều kiện thuận lợi về thời tiết để phát triển.

Làm sao để không mắc các bệnh chân tay miệng, thủy đậu?

Tiết trời nồm ẩm khiến bệnh tay chân miệng được dịp hoành hành 

Bệnh tay chân miệng lây từ người sang người qua đường tiêu hóa hoặc tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ của người bệnh, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh thường có biểu hiện sốt, đau họng, loét miệng lợi lưỡi, phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, mông. Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như chưa có thuốc điều trị đặc hiệu căn bệnh này, vì vậy cách tốt nhất là phòng bệnh để tránh lây lan.

Để trẻ không mắc bệnh chân tay miệng cần thực hiện các biện pháp sau đây:

Vệ sinh cá nhân: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

Vệ sinh ăn uống: Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt: Hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Thu gom và xử lý chất thải của trẻ: Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Theo dõi phát hiện sớm: Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.

Trẻ bị thủy đậu, cách ly ít nhất 10 ngày

Làm sao để không mắc các bệnh chân tay miệng, thủy đậu?

Bệnh thủy đậu thường gặp vào mùa đông xuân

Bệnh thủy đậu thường gặp vào mùa đông xuân, xảy ra ở mọi lứa tuổi, là bệnh lành tính nhưng nếu để nhiễm trùng có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não, đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai. Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng thủy đậu.

Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1-2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh kéo dài từ 7 - 10 ngày.

Bệnh thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng rất dễ nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não tuy ít xảy ra. Phụ nữ mang thai mắc bệnh Thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sẩy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi.  

Để chủ động phòng tránh bệnh thủy đậu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh để phòng tránh lây lan. Tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi.

Với những trường hợp mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ lúc khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh. Riêng với trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm sao để không mắc các bệnh chân tay miệng, thủy đậu?