Làm rõ trường hợp bé gái nhập viện cấp cứu sau tiêm vắc xin

H.Chung| 24/08/2014 23:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi tiêm vắc xin ho gà - bạch hầu - uống ván (DTC), nhắc mũi thứ 4, một bé gái 18 tháng tuổi ở huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, bị co giật, tím tái phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh).

Dù đã điều trị hơn 3 ngày, nhưng đến nay bé gái này vẫn còn co giật và trong tình trạng nguy hiểm.

Theo chị Huỳnh Thị Phượng, mẹ bệnh nhi L.H.Nh.Ph, vào ngày 20/8, gia đình có đưa bé tới trạm y tế thị trấn Dương Minh Châu (huyện Dương Minh Châu) để tiêm vắc xin DTC mũi thứ 4 theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Sau khi chích ngừa, bé vẫn vui chơi bình thường; thế nhưng sau một giờ chích, miệng của bé hơi bị giật, tím tái và được người nhà đưa ngay đến trạm y tế xã, tiếp tục đưa lên cấp cứu ở bệnh viện tỉnh Tây Ninh. Đến buổi chiều cùng ngày, bé được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 1. 

Cũng theo người nhà bệnh nhi thì bé Ph. không có tiền sử mắc các bệnh mạn tính và trước khi chích ngừa, bé không có biểu hiện mắc bệnh gì cả. 

Tại khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, nơi bé Ph. đang được điều trị, qua chẩn đoán ban đầu, các bác sĩ nghi bé Ph. bị viêm não hoặc động kinh trên nền nhiễm trùng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết: Việc bé Ph. bị co giật, tím tái có liên quan đến tiêm vắc xin hay không, còn phải kiểm chứng lại. Nếu biến chứng do vắc xin gây ra thì triệu chứng co giật chỉ xuất hiện trong vòng 24 đến 48 giờ sau chích ngừa, trường hợp nặng sẽ tử vong ngay sau đó. Còn trường hợp này, sang ngày thứ 4 điều trị thỉnh thoảng bé vẫn còn co giật. Nhiều khả năng bé Ph. bị động kinh trước đó mà gia đình không biết.

Cũng theo bác sĩ Khanh, vắc xin DTC là vắc xin nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tương đối lành tính. Đây cũng có thể là do sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Hiện bé Ph. vẫn còn co giật, phải thở máy. Các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi và sẽ đo điện não để biết bé có phải bị bệnh nền là động kinh hay không. Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh cũng đang tiến hành lấy số liệu và điều tra dịch tễ trường hợp của bé Ph.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ trường hợp bé gái nhập viện cấp cứu sau tiêm vắc xin