Khuyến cáo trẻ dưới 1 tuổi không nên uống nước ép trái cây

Sơn Anh (Theo Dailymail)| 24/05/2017 06:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia nhi khoa hàng đầu của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến nghị cha mẹ chỉ cho trẻ uống nước trái cây nếu bác sĩ “kê toa” để điều trị táo bón, đầy hơi...

Các hướng dẫn về việc tiêu thụ nước trái cây của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) xuất bản năm 2001 đã khuyến cáo rằng, không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi ăn dặm và uống nước. 16 năm sau, AAP đã mở rộng thêm bản hướng dẫn này, dựa trên rất nhiều bằng chứng cho thấy nước trái cây có thể “gây hại hơn là lợi” khi cho trẻ dưới 12 tháng tuổi tiêu thụ.

Khuyến cáo trẻ dưới 1 tuổi không nên uống nước ép trái cây

Ảnh minh họa - Getty

Theo các nhà nghiên cứu của AAP, "trẻ nhỏ thích uống nước trái cây vì chúng có vị ngon nhưng giống như soda, nước trái cây có thể gây ra sự mất cân bằng năng lượng lớn".

Nước ép có thể cung cấp một số vitamin như vitamin C trong nước cam, canxi và vitamin D trong một số sản phẩm nước ép tăng cường nhưng thiếu chất xơ và protein quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Nó cũng không có ích cho việc kiểm soát các bệnh tiêu chảy và có thể dẫn đến việc trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ có nguy cơ hạ natri máu, tiến sĩ Steven cho biết.

Do vậy, thay vì uống nước ép, AAP khuyên cha mẹ nên cho trẻ ăn trái cây. Trẻ đang ở độ tuổi từ 1 - 3 tuổi mỗi ngày không uống quá 120ml nước ép. Nước ép trái cây phải là nước ép tươi hoặc nguyên chất. Nước ép nên được đổ ra ly, không uống trực tiếp trong chai hay hộp.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy nước trái cây như là một trong những “nghi phạm” gây gia tăng tỉ lệ béo phì và nguy cơ bệnh răng miệng. Và mặc dù chưa thể xác định được mối liên quan rõ ràng về tình trạng béo phì ở trẻ trên 6 tuổi nhưng trong khuyến nghị mới này, AAP đề nghị:

- Cha mẹ nên cho trẻ ăn hoa quả tươi thay vì uống nước quả. Và chỉ nên cho trẻ 1-3 tuổi uống tối đa 100gr nước quả/ngày, 100-150g với trẻ 4-6 tuổi và tối đa là 220gr với trẻ trên 7 tuổi.

- Không nên cho nước trái cây vào bình bú để trẻ ngậm kéo dài và cũng không nên cho uống trước giờ ngủ.

- Những gia đình có trẻ nhỏ bị sâu răng nên trao đổi với bác sĩ về thói quen uống nước quả của trẻ để tìm giải pháp ngăn ngừa.

- Còn nước trắng và sữa chính là nguồn chất lỏng chính trong một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo trẻ dưới 1 tuổi không nên uống nước ép trái cây