Khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm về chọn và sử dụng bánh Trung Thu an toàn

Vân Thu| 29/08/2016 08:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 2 tuần nữa mới Rằm Tháng 8, nhiều loại bánh của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Bánh mứt kẹo Hà Nội đã ngập trên các con phố. Tuy nhiên, lựa chọn được những chiếc bánh Trung Thu chất lượng và sử dụng an toàn là điều đáng quan tâm.

Thời điểm này chưa phải là cận kề Trung Thu, nhưng hiện trên khắp các phố phường Hà Nội đã xuất hiện các quầy bán bánh Trung Thu của nhiều thương hiệu, mẫu mã đa dạng, phong phú, phục vụ nhu cầu thưởng thức của người dân. Tuy vậy, khách hàng đến các quầy hàng mua bánh vẫn chưa đông đúc, chủ yếu họ mua để biếu hoặc làm quà tặng. 

Bánh Trung Thu làm thủ công vẫn được nhiều người lựa chọn

Theo một số nhân viên bán hàng, so với năm ngoái, năm nay, giá bánh Trung thu tăng nhẹ tùy loại do giá nguyên liệu đầu vào tăng. Ngoài các dòng bánh có giá bình dân từ 35.000 - 55.000 đồng/chiếc, để đáp ứng nhu cầu biếu, tặng của khách hàng, nhiều thương hiệu bánh đã cho ra lò những sản phẩm bánh cao cấp với mức giá từ 1 - 3 triệu đồng/hộp. Bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng, các hãng bánh còn cho ra mắt dòng bánh Trung thu dinh dưỡng, giảm ngọt, giảm béo dành cho người ăn kiêng và người bị bệnh tiểu đường.

Điểm khác biệt của Thị trường bánh Trung thu năm nay là các nhà sản xuất đã cho ra sản phẩm bánh dành cho thiếu nhi. Điển hình, Trung thu năm nay, Kinh Đô đã tung ra dòng bánh Heo Vàng hình chú heo ngộ nghĩnh nhân phô mai và bánh Cá Vàng hình chú cá dễ thương nhân đậu xanh. Không kém cạnh, Bibica năm nay cũng đưa ra thị trường dòng bánh Trung thu trái cây như dứa, xoài, mít... dành riêng cho trẻ em.

Khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm về chọn và sử dụng bánh Trung Thu an toàn

Bánh Trung Thu làm thủ công vẫn được nhiều người lựa chọn

Mùa Trung Thu năm nay có một mặt hàng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, ưa chuộng và tin tưởng là bánh thủ công do người nhà làm, bởi chất lượng sản phẩm được kiểm nghiệm từ lòng tin và mối quan hệ, cũng như kinh nghiệm làm bánh của người thợ đã nhiều năm. 

Chị Dương Thu Trang ở Thanh Trì, Hoàng Mai (Hà Nội) là khách hàng quen thuộc luôn đặt bánh Trung Thu của cơ sở gia đình chị Lan Anh ở Thái Thịnh, Đống Đa (Hà Nội) mỗi độ Trung Thu về. Chị Trang cho biết: "Từ mối quan hệ bạn bè, tôi biết gia đình chị Lan Anh có nhận đặt làm bánh Trung Thu làm thủ công vẫn thu hút người tiêu dùng với chất lượng đảm bảo, hợp khẩu vị với người ăn, đặc biệt là sự lựa chọn nguyên liệu phù hợp với những người đang mắc các bệnh cần ăn kiêng đồ ngọt như tiểu đường, cao huyết áp…".

Mùa Trung Thu năm nay cũng vậy, chị Trang tiếp tục đặt các loại mẫu bánh hình truyền thống vuông, tròn và các mầu to hơn như bánh cá, bánh mặt trăng...Đồng thời chị Trang cũng đặt hàng cho chú ruột của mình một mẫu bánh giúp người bệnh vẫn muốn ăn, mà không ảnh hưởng nhiều đến phác độ điều trị bệnh tiểu đường của mình. Chị Trang nhận xét: Bánh nhà làm đáp ứng được hương vị, hình dáng theo ý mình, bánh đảm bảo về chất lượng từ khâu nguyên liệu, thích hợp với người đang mắc những bệnh cần ăn kiêng. Chú ruột của chị bị bệnh tiểu đường và máu nhiễm mỡ đã 3 năm nay, nên việc đặt bánh có vị ngọt vừa phải, nhân bánh được làm từ vị trà xanh rất thích hợp cho người mắc bệnh này.

Anh Tuấn - nhân viên bán hàng bánh Trung thu trên đường Nguyễn Chí Thanh cũng cho biết: "Gian hàng của mình được bày bán từ đầu tháng 8, nhiều khách hàng vẫn ưu tiêu lựa chọn những dòng sản phẩm bánh nhân truyền thống".

Chọn và sử dụng bánh Trung Thu an toàn

Theo Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, do sản xuất các loại bánh nướng, bánh dẻo đem lại lợi nhuận rất cao, nên vào dịp Tết Trung Thu năm nào cũng xuất hiện hàng loạt các cơ sở chế biến, sản xuất loại bánh này. Phần lớn các cơ sở có tên tuổi đều đảm bảo được quy định sản xuất an toàn cho các loại bánh. Song một số cơ sở nhỏ, thủ công đã cố ý hoặc vô ý sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không đảm bảo, cơ sở sản xuất chật hẹp, nhân viên không được khám sức khỏe, nặn bánh trực tiếp bằng tay chưa rửa sạch.

Khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm về chọn và sử dụng bánh Trung Thu an toàn

Trung thu năm nay, các nhà sản xuất đã cho ra sản phẩm bánh dành cho thiếu nhi

Ngoài ra, một số cơ sở nắm được thị hiếu của trẻ em đã sản xuất các loại bánh hình các con vật nhiều màu sắc từ các loại phẩm màu ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế, gây độc hại cho người ăn. Đồng thời, nguyên liệu làm nhân bánh thường có trứng, thịt, hoa quả, xúc xích, lạp xườn... là những thứ dễ bị ô nhiễm và cũng là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật sinh sôi phát triển. Tình trạng sản xuất bánh Trung Thu giả vẫn đang tồn tại, giả cả về nhãn mác và giả cả về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, kiểu dáng công nghiệp....

Chính vì vậy, Cục An toàn thực phẩm đã đưa ra cách lựa chọn bánh Trung Thu ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thường có mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không rớt. Nên mua bánh Trung Thu ở các cơ sở có tên tuổi đã có sự giám sát, kiểm tra của cơ quan y tế và phải xem xét kỹ nhãn mác của bánh phải ghi đầy đủ ngày sản xuất, thời hạn sử dụng. Nếu bánh Trung Thu để lâu hoặc ở môi trường nóng, ẩm rất dễ bị mốc, hư hỏng nên cũng phải kiểm tra trước khi mua dù thời hạn sử dụng vẫn còn. Người tiêu dùng dứt khoát không mua, không sử dụng bánh không nhãn mác.

Theo TS. Lâm Quốc Hùng - Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo chọn mua bánh Trung thu bảo đảm an toàn thực phẩm cần lưu ý những đặc điểm sau:

Cách chọn bánh

Bánh nướng: Nên chọn bánh có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ là bánh ngon. Tránh chọn bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu.

Bánh dẻo: Nên chọn bánh hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh. Khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão là được.

Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

Sản phẩm được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Sử dụng và bảo quản

Bánh mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh.

Không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giầu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm.

Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn .

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm về chọn và sử dụng bánh Trung Thu an toàn