Không phải người dân nào cũng muốn đi khám ở tuyến trên

Thảo Nguyên| 07/12/2017 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đưa ra tại Hội thảo triển khai thực hiện thông tư 39/2017/TT-BYT quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở diễn ra ngày 7/12 tại Yên Bái.

Theo Thứ trưởng Tuấn, 70% nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân là có thể giải quyết được từ tuyến y tế cơ sở. Tuy nhiên thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, cả nước có khoảng 19% tổng số người có thẻ bảo hiểm y tế đăng kí khám chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế xã, phường, thị trấn. Tổng kinh phí bảo hiểm chi cho dịch vụ khám chữa bệnh tại đây chiếm khoảng 3%.

Con số trên chứng tỏ tỷ lệ người dân đăng kí khám chữa bệnh ban đầu tại y tế tuyến cơ sở chưa cao. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó phải kể đến tình trạng nghèo nàn về dịch vụ, thiếu nhân viên y tế trình độ chuyên môn cao.

Không phải người dân nào cũng muốn đi khám ở tuyến trên

Thăm khám cho người cao tuổi tại trạm y tế xã Việt Hồng, huyện Chấn Yên, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Thảo Nguyên

Để tránh tình trạng bệnh viện tuyến trên tiêu hết tiền cơ sở y tế tuyến dưới, người bệnh phải chi trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ ở bệnh viện tuyến trên, mà y tế cơ sở có thể thực hiện được, liên ngành Y tế - Bảo hiểm cùng xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến đầu tiên của hệ thống chăm sóc sức khỏe người dân.

Theo đó, việc triển khai gói dịch vụ y tế cơ bản (gồm 76 dịch vụ y tế cơ bản và 241 danh mục thuốc) do bảo hiểm y tế chi trả sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

Bộ Y tế khẳng định, việc xây dựng dói dịch vụ y tế cơ bản dựa trên cơ sở hướng tới tiếp cận cộng đồng, chú trọng cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong đó mở rộng các dịch vụ cơ bản cho tuyến xã sẽ đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân do sẽ được sử dụng các dịch vụ y tế đa dạng hơn và có chất lượng hơn ngay tại cộng đồng.

Ông Tuấn cho hay, về chi phí y tế của người dân với bất kỳ một nền y học nào theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu tỷ lệ chi tiền túi của người dân khi đi viện lên tới trên 50% thì đó là là một nền y tế rất mất công bằng. Chỉ tiêu mà Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là tỷ lệ này phải đạt dưới 30%.

Mục tiêu của nước ta là đến năm 2020 tỷ lệ chi tiền túi của người dân đạt dưới 35%. Việc thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản là một biện pháp hiệu quả nhằm hạn chế chi phí từ tiền túi của người dân.

Mọi người dân khi đăng kí khám chữa bệnh ban đầu tại trung tâm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến xã. Việc xây dựng gói dịch vụ y tế cơ bản cũng sẽ có tác dụng làm tăng cường trách nhiệm của các bên trong đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia bảo hiểm y tế.

"Tăng cường năng lực trạm y tế xã sẽ đảm bảo cho mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngay tại tuyến y tế cơ sở, góp phần giảm tình trạng quá tải bệnh viện, giảm chi phí cho hộ gia đình cũng như toàn xã hội và đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe toàn dân", Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không phải người dân nào cũng muốn đi khám ở tuyến trên