Không chủ quan khi thấy sốt xuất huyết chững lại

Thảo Nguyên| 21/08/2017 18:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 21/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc và thăm bệnh nhân bị sốt xuất huyết (SXH) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã gửi lời cám ơn tới các y, bác sĩ của ngành y tế đã nỗ lực ngày đêm để khám, điều trị cho bệnh nhân SXH tăng đột biến trong nhiều ngày qua, Phó Thủ tướng mong muốn các bệnh viện quyết tâm thực hiện nghiêm túc các biện pháp điều trị, dự phòng, tư vấn cho người dân cũng như chia sẻ kinh nghiệm với tuyến dưới.

Không chủ quan khi thấy sốt xuất huyết chững lại

Phó Thủ tướng trò chuyện, động viên y, bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng đánh giá: “Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là bệnh viện đầu ngành có nhiều sáng tạo trong việc ứng phó với các đợt dịch bệnh trước đó. Bệnh viện cần tiếp tục hướng dẫn anh em tuyến dưới, chia sẻ kinh nghiệm trong khám và điều trị SXH. Hiện nay, phác đồ điều trị chung theo Bộ Y tế đã có, nhưng từ thực tiễn, bệnh viện phải có những kinh nghiệm xử lý riêng”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh các nỗ lực phòng, chống dịch của TP. Hà Nội, các cơ sở y tế và cộng đồng, dịch SXH ở Hà Nội khi 6 ngày qua, số người mắc SXH chỉ còn 460 - 500 trong 6 ngày qua nhưng cũng lưu ý: “Không được thấy dịch đi ngang mà bình tĩnh, thở phào và dừng lại những biện pháp phòng, chống SXH. Với công tác tuyên truyền sâu rộng, hiện nay người dân đã có ý thức hơn về loại muỗi truyền bệnh và phương pháp phòng, chống bệnh. Tôi cho rằng, dù bệnh viện có đông nhưng khi người dân có triệu chứng mắc SXH cần đến bệnh viện để nghe bác sĩ hướng dẫn cách điều trị, không nên tự điều trị tại nhà rất nguy hiểm”.

Không chủ quan khi thấy sốt xuất huyết chững lại

Phó Thủ tướng chia sẻ, động viên trước nỗi lo dịch bệnh sốt xuất huyết với bệnh nhân cùng người nhà. Ảnh: VGP/Đình Nam

Báo cáo với Phó Thủ tướng, PGS. TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tích lũy từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã khám và điều trị cho 17.120 ca mắc sốt xuất huyết (SXH). Trong đó, số lượt mắc từ cộng đồng là 18.804 trường hợp (chiếm 98,2%); từ tuyến dưới chuyển lên là 316 trường hợp (1,8%). Trong đó, tỷ lệ dương tính với SXHD tuýp 1 là 4.490/8.753 (chiếm 51%); tỷ lệ tái nhiễm SXH là 1.266/2873 ca (chiếm 44,1%).

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau khi tiếp nhận các bệnh nhân, bệnh viện đã đeo vòng tay theo các màu để dễ nhận biết tình hình sốt xuất huyết của người bệnh. "Chúng tôi đeo vòng đỏ vào tay bệnh nhân tức là người bệnh đó đang rất nguy hiểm, các bác sĩ sẽ phải kiểm tra 30 phút/lần; Còn màu vàng thì ở mức cảnh báo; Màu trắng là triệu chứng lâm sàng", ông Kính cho hay.

“Không chỉ tập trung khám, điều trị, bệnh viện còn lập tổ cập nhật các biện pháp chẩn đoán, điều trị bệnh SXH và tập huấn cho các bệnh viện tuyến dưới. Hiện nay, 100% cán bộ, nhân viên của bệnh viện đều làm việc liên tục, không nghỉ. Nhưng khó khăn lớn nhất là hiện chúng tôi đang thiếu máy thở, máy lọc máu cho những ca nặng”, ông Kính thông tin thêm.

Có mặt trong đoàn công tác, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đã làm việc với Bộ Tài chính để chuyển kinh phí ngay cho bệnh viện để mua máy thở, máy lọc máu cho bệnh nhân.

“Thuốc điều trị dùng cho bệnh nhân SXH hiện được bảo đảm đầy đủ cơ số, cung ứng tối ưu cho các bệnh viện”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chủ quan khi thấy sốt xuất huyết chững lại