Khốn khổ vì u tuyến giáp đeo bám suốt 15 năm

Chí Tâm| 26/11/2018 12:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện bị bướu giáp khoảng 15 năm trước nhưng không điều trị. Sau đó, bệnh nhân đã phẫu thuật 2 lần nhưng khối u to phát triển nhanh, tình trạng viêm phổi nặng nên bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Bệnh nhân là Lường Thị N. (57 tuổi, dân tộc Thái ở Thuận Châu, Sơn La) nhập viện Bệnh viện Nội tiết Trung ương trong tình trạng khó thở thường xuyên mặc dù đã được mở khí quản. Bệnh nhân phát hiện bướu giáp khoảng 15 năm trước nhưng không điều trị.

BSCKII Nguyễn Tiến Lãng - Trưởng khoa Ngoại Chung, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nặng do viêm phổi, đường thở thường xuyên bị tắc nghẽn do dịch tiết, có những khi bão hòa oxy xuống quá thấp bệnh nhân tím tái phải cấp cứu, nếu không được khai thông đường thở kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong.

Khốn khổ vì u tuyến giáp đeo bám suốt 15 năm

Bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Q.T

Kết quả CT Scaner và nội soi Tai Mũi Họng cho thấy đoạn 1/3 trên khí quản bị hẹp. Hai thùy tuyến giáp có nhiều nhân lớn, vấn đề gây mê và phẫu thuật là rất khó khăn do khối u lớn gây chèn ép.

Bên cạnh đó việc bệnh nhân đã phải trải qua 2 lần phẫu thuật làm cho tuyến giáp dính nhiều vào các tổ chức xung quanh như cơ, khí quản, động mach cảnh, thần kinh...

Trong quá trình điều trị ngoài việc chăm sóc tại chỗ, đảm bảo lưu thông đường thở, ổn định các chỉ số sinh tồn, dinh dưỡng đầy đủ để nâng cao thể trạng, bệnh nhân còn được thăm khám tỉ mỉ, đánh giá đầy đủ các chức năng sống và đánh giá tình trạng tại chỗ thật chi tiết để đưa ra chỉ định và thời điểm phẫu thuật phù hợp nhất.

Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, các bác sĩ quyết định tiến hành ca mổ cắt lại toàn bộ tuyến giáp cho bệnh nhân. Sau mổ 5 ngày bệnh nhân đã tự ăn, tự thở và tự chăm sóc bản thân mà không cần hỗ trợ của người thân.

Theo BS Lãng, tuyến giáp là tuyến nội tiết rất quan trọng đối với cơ thể. Hormone tuyến giáp có vai trò lớn trong chuyển hóa, điều hòa sự trao đổi chất cơ bản, tham gia vào quá trình điều hòa sự tăng trưởng và sự phát triển của hệ thần kinh, tăng độ nhạy cảm của cơ thể với Catecolamin.

Cùng với đó các Hormon tuyến giáp rất cần thiết cho sự phát triển và biệt hóa với tất cả các tế bào trong cơ thể con người. Mặc dù vậy u tuyến giáp lại là một bệnh rất phổ biến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khốn khổ vì u tuyến giáp đeo bám suốt 15 năm