Khám phá công dụng tuyệt vời của hạt bí ngô

Chí Tâm(TH)| 31/03/2018 18:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ giúp bạn ngủ ngon, hạt bí ngô còn có nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác như phòng ung thư, tốt cho tim mạch, cải thiện chất lượng tinh trùng...

Giúp ngủ ngon

Một trong những công dụng của hạt bí là giúp ngủ ngon. Hợp chất L- tryptophan trong hạt bí ngô chính là tác nhân giúp bạn có giấc ngủ tốt và giảm trầm cảm. Tryptophan được chuyển đổi thành serotonin và niacin. Serotonin cũng rất hữu ích trong việc giúp chúng ta có một đêm ngon giấc.

Đặc tính kháng khuẩn

Theo các chuyên gia, những chiết xuất từ hạt bí ngô và dầu hạt đã được biết đến từ rất lâu bởi lợi ích kháng khuẩn của chúng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra vai trò của một loại protein duy nhất có trong hạt bí ngô có đặc  tính kháng khuẩn. Các lingnan trong hạt bí bao gồm lariciresinol, medioresinol, và pinoresinol cũng được chứng minh có đặc tính kháng khuẩn và đặc biệt là chống virus. Do đó trong dân gian, người ta thường ăn hạt bí ngô có tác dụng tẩy trừ giun sán.

Khám phá công dụng tuyệt vời của hạt bí ngô

Hạt bí nhiều công năng trị bệnh, sử dụng thường xuyên rất tốt cho sức khỏe

Giúp tim khỏe mạnh

1/4 cốc hạt bí ngô chứa gần 1/2 lượng magiê, nên dung nạp hàng ngày theo khuyến cáo dinh dưỡng. Magiê tham gia vào một loạt các chức năng sinh lý cực kỳ quan trọng, bao gồm cả việc tạo ra ATP (adenosine triphosphate), phân tử năng lượng của cơ thể, tổng hợp RNA và DNA.

Magiê đã được chứng minh là có lợi cho huyết áp của bạn và giúp ngăn ngừa bệnh ngừng tim đột ngột, đau tim và đột quỵ.

Ngăn ngừa ung thư

Vì hạt bí ngô giàu chất chống oxy hóa nên có khả năng làm chậm tiến trình suy yếu của tế bào, giảm nguy cơ ung thư. Nhiều công trình khoa học đã tập trung vào nghiên cứu các lingnan trong loại hạt này đã phát hiện nó có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Phòng chống bệnh đái tháo đường

Các nghiên cứu trên động vật cho rằng hạt bí ngô có thể giúp cải thiện kháng insulin và giúp ngăn ngừa các biến chứng bệnh đái tháo đường bằng cách giảm stress oxy hóa.

Bảo vệ tuyến tiền liệt của nam giới

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ, mỗi ngày ăn 50g hạt bí đỏ (tương đương với 20 -25 hạt, trung bình mỗi hạt nặng khoảng 68mg) có thể phòng ngừa được bệnh viêm tuyến tiền liệt. Chức năng bài tiết hormone của tuyến tiền liệt dựa vào các axit béo, mà hàm lượng axit béo trong hạt bí đỏ rất phong phú.

Hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh trùng

Theo giải thích của các chuyên gia, trong hạt bí đỏ chứa một hàm lượng lớn chất kẽm. Từ góc độ tây y mà nói, ăn nhiều thực phẩm giàu hàm lượng kẽm không chỉ có tác dụng tốt đối với tuyến tiền liệt mà còn có thể tăng số lượng tinh trùng.

Còn theo Đông y, những thực phẩm giàu kẽm không chỉ có tác dụng bổ thận mà còn tăng khả năng sinh sản ở nam giới.

Ngoài hạt bí đỏ ra, các loại hạt như hạt dẻ, hạt lạc...cũng chứa hàm lượng kẽm rất phong phú, đều có thề nâng cao chất lượng tinh trùng.

Có lợi cho phụ nữ sau mãn kinh

Dầu hạt bí đỏ rất giàu phytoestrogen tự nhiên và các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp gia tăng đáng kể cholesterol HDL “tốt”, cùng với việc giảm huyết áp, giảm cơn nóng bừng, nhức đầu, đau khớp và các triệu chứng mãn kinh khác cho phụ nữ sau mãn kinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá công dụng tuyệt vời của hạt bí ngô