Khai trương phòng tư vấn viêm gan miễn phí tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Minh Phương| 03/04/2014 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phòng tư vấn viêm gan ra đời tạo cơ hội cho các bệnh nhân có nhiều thời gian hơn trong việc trao đổi, tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm của BVBNĐTƯ.

Hưởng ứng phong trào “Chung tay đẩy lùi Bệnh Viêm gan vi rút” do Tổ chức Y tế thế giới và Chính phủ phát động, hôm nay, phòng tư vấn viêm gan miễn phí đã chính thức khai trương tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (BVBNĐTƯ). Phòng tư vấn viêm gan là kết quả từ sự hợp tác giữa BVBNĐTƯ và văn phòng đại diện Hoffman-La Roche tại Việt Nam nhằm ngăn chặn bệnh viêm gan tại Việt Nam, quốc gia mà bệnh viêm gan phổ biến nhất trong khu vực.Trong khuôn khổ phòng tư vấn, bệnh nhân viêm gan sẽ được tư vấn miễn phí.

Đây là phòng tư vấn viêm gan thứ hai tại Việt Nam, sau thành công của phòng tư vấn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM khai trương từ tháng 7/2013. Tham dự lễ khai trương phòng tư vấn có đại diện Bộ Y Tế, Sở Y Tế Hà Nội, các đơn vị tổ chức, đội ngũ y bác sỹ và bệnh nhân viêm gan tại Hà Nội, cùng đại diện của các cơ quan liên quan tại địa phương. Các khách mời tham dự sự kiện đã cùng chia sẻ những suy nghĩ và mối quan tâm về tình trạng bệnh viêm gan vi rút tại Việt Nam hiện nay trên “Cây Lắng nghe”, thể hiện quyết tâm chung tay kiểm soát và đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh viêm gan, đặc biệt là viêm gan C thường được biết tới như một “căn bệnh thầm lặng”, bởi người nhiễm bệnh có thể khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bệnh trong vòng từ 10 tới 20 năm. Tuy nhiên, viêm gan C lại có khả năngbiến chứng thành xơ gan, phá hủy gan và thậm chí dẫn tới ung thư gan, đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Phòng tư vấn viêm gan ra đời mang lại cơ hội cho các bệnh nhân có nhiều thời gian hơn trong việc trao đổi và nhận được sự tư vấn của các bác sĩ và chuyên gia giàu kinh nghiệm của BVBNĐTƯ. Dự án được kỳ vọng sẽ tư vấn cho hơn 400 bệnh nhân mỗi tháng.

Phát biểu tại lễ khai trương, PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ: “Hiện có khoảng 11,5 triệu người Việt Nam mang vi rút viêm gan, và ước tính có hàng ngàn ca nhiễm mới mỗi năm. Thực tế trên đã đòi hỏi chúng ta phải có sự quan tâm cấp thiết đến vấn đề này. Rất nhiều bệnh nhân không biết mình mắc bệnh cho đến khi phát hiện dấu hiệu bệnh vào nhiều năm sau, dẫn tới tử vong vì ung thư gan. Hiện nay, các bác sĩ có rất ít thời gian để tư vấn, trong khi bệnh nhân thường thiếu hiểu biết về bệnh và không có sự phối hợp điều trị đúng đắn.Chúng tôi kỳ vọng rằng phòng tư vấn viêm gan khi đi vào hoạt động sẽ bước đầu đáp ứng nhu cầu được tư vấn và cung cấp thông tin của bệnh nhân viêm gan”.

Bà Inge Kusuma, Trưởng đại diện Văn phòng Hoffmann-LaRoche tại Việt Nam, cho biết: “Sự gia tăng của các ca viêm gan và ung thư gan đã trở thành vấn đề ưu tiên hàng đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam. Tăng cường cam kếttrong việc chung tay đẩy lùi bệnh viêm gan, Roche tự hào khi được hợp tác cùng BVBNĐTƯ xây dựng phòng tư vấn viêm gan miễn phí. Đây là một sáng kiến hướng tới việc chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam và nằm trong nỗ lực của Roche hợp tác với cộng đồng y khoa đẩy lùi bệnh viêm gan bằng việc cung cấp các trang thiết bị kiểm soát toàn diện căn bệnh này, thực hiện tôn chỉ mục đích của tập đoàn “hành động ngày hôm nay cho nhu cầu của ngày mai”

Khai trương phòng tư vấn viêm gan miễn phí tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Các loại vi rút viêm gan A, B, C, D và E có thể gây bệnh viêm gan cấp tính và mạn tính,dẫn đến xơ gan và ung thư gan, đặc biệt là viêm gan vi rút B và C. Đây là 2 tác nhân được giới chuyên môn xem là “sát thủ thầm lặng”, do hầu hết người bị nhiễm 2 loại vi rút này không biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu – và có thể tới vài chục năm – cho đến khi bệnh bùng phát hoặc gây biến chứng xơ gan, ung thư gan thì mới biết, dẫn việc khó khăn trong công tác điều trị cùng với nguy cơ tử vong cao.

Trên thế giới có khoảng 500 triệu người nhiễm viêm gan vi rút B và C mạn tính, và mỗi năm có khoảng 1 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Ước tính Việt Nam có khoảng 10-15% dân số bị nhiễm vi rút viêm gan B, 4% nhiễm vi rút viêm gan C[i]. Chủ động đi khám và thực hiện các xét nghiệm tầm soát bệnh là biện pháp tốt nhất để phát hiện sớm và điều trị bệnh viêm gan vi rút hiệu quả.

Thông tin về viêm gan vi rút B

Viêm gan vi rút B là bệnh lây nhiễm về gan tiềm ẩn khả năng đe dọa tới tính mạng con người. Đây là vấn đề quan trọng của sức khỏe toàn cầu. Viêm gan vi rút B là nguyên nhân gây ra các bệnh gan mạn tính và nhiễm trùng gan, dẫn đến nguy cơ tử vong cao do xơ gan và ung thư gan. Có hơn 360 triệu người nhiễm trùng gan mạn tính. 620,000 ca nhiễm vi rút viêm gan B cấp và mạn tính tử vong mỗi năm. Vi rút viêm gan B lây truyền qua đường tiếp xúc máu hoặc chất dịch của cơ thể mang bệnh, và do quan hệ tình dục.

Thông tin về viêm gan vi rút C

Đây là bệnh truyền nhiễm về gan do nhiễm vi rút viêm gan C gây ra. Bệnh có thể kéo dài trong vài tuần ở mức độ nhẹ hoặc thậm chí cả đời ở mức độ nghiêm trọng. Những người có sức khỏe yếu có thể bị lây nhiễm vi rút viêm gan C do tiếp xúc máu với cá thể mang bệnh. Đây là một trong những loại vi rút truyền nhiễm gan phổ biến nhất. Hàng năm có 3 đến 4 triệu người bị nhiễm vi rút viêm gan C. Khoảng 150 triệu người mang bệnh mạn tính và có nguy cơ biến chứng thành xơ gan hoặc ung thư gan. 350.000 ca tử vong mỗi năm vì các bệnh về gan liên quan đến vi rút viêm gan C. Viêm gan C có thể được chữa khỏi bằng thuốc chống vi rút.

Thông tin về Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới Trung ương

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương là tuyến cao nhất khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng về các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới, đào tạo nhân lực y tế, chỉ đạo tuyến, phòng chống dịch bệnh và nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại phục vụ người bệnh chuyên khoa Truyền nhiễm và Nhiệt đới. Bệnh viện có 280 giường bệnh, hiện có 7 phòng chức năng, 5 khoa lâm sàng, 5 khoa cận lâm sàng, 1 trung tâm đào tạo - chỉ đạo tuyến.

Tiền thân của Bệnh viện là Viện Y học lâm sàng các bệnh Nhiệt đới, đơn vị được phong tặng Anh hùng Lao động năm 2004 vì có thành tích xuất sắc trong chống dịch SARS. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương luôn là nơi điều trị các bệnh Truyền nhiễm và Nhiệt đới có chất lượng hàng đầu và được sự tin cậy của người bệnh.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.benhnhietdoi.vn

Giới thiệu về Tập đoàn Roche

Roche, có trụ sở chính tại Basel, Thụy Sỹ, là Tập đoàn dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tập trung vào việc nghiên cứu, với thế mạnh kết hợp cả hai ngành dược phẩm và chẩn đoán. Roche là công ty về công nghệ sinh học lớn nhất thế giới với những chế phẩm sinh học cho các ngành ung thư, vi-rút, ức chế miễn dịch, chuyển hóa và thần kinh. Roche cũng dẫn đầu thế giới về lĩnh vực xét nghiệm chẩn đoán in vitro – (thử nghiệm mô trong ống nghiệm), chẩn đoán ung thư dựa trên mô tế bào và là nhà tiên phong trong kiểm soát bệnh đái tháo đường.Chiến lược cá nhân hóa chăm sóc sức khỏe được đặt ra như mục tiêu nhằm cung cấp các dược phẩm và công cụ chẩn đoán mang đến các cải thiện xác thực cho sức khỏe, chất lượng cuộc sống cũng như tính mạng bệnh nhân. Được thành lập từ năm 1896, Roche đã có những đóng góp quan trọng cho nền y tế toàn cầu trong hơn một thế kỷ. 24 loại thuốc do Roche phát triển nằm trong Danh mục mẫu các loại thuốc cơ bản của Tổ chức Y tế Thế giới, trong đó có các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống sốt rét và hóa học trị liệu.

Năm 2013, Tập đoàn Roche đã có hơn 85.000 nhân viên làm việc trên toàn cầu và đã đầu tư hơn 8.7 tỉ franc Thụy Sỹ cho việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Doanh số niêm yết của Tập đoàn là 46.8 tỉ franc Thụy Sỹ. Genentech, Mỹ, là một thành viên của Tập đoàn Roche.Roche cũng đã nắm giữ đa số cổ phần tại Công ty dược Chugai, Nhật Bản.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.roche.com

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai trương phòng tư vấn viêm gan miễn phí tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương