Kết luận vụ bệnh nhân bị cắt vòi trứng khi mổ ruột thừa ở Hà Tĩnh

Thảo Nguyên| 21/03/2019 22:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/3, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có kết luận liên quan đến vụ việc nữ bệnh nhân mổ viêm ruột thừa tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh nhưng lại bị cắt vòi trứng gây xôn xao dư luận .

Theo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa họp cùng lãnh đạo của 2 Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan cùng một số bác sĩ đầu ngành về sản phụ khoa, gây mê hồi sức để làm rõ các nội dung liên quan đến bệnh nhân Trần Thị Hóa (31 tuổi, trú tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) phản ánh bị cắt vòi trứng khi mổ ruột thừa.

Sau khi tham vấn ý kiến của các chuyên gia, tham khảo tài liệu chuyên môn, ý kiến phát biểu các thành viên dự họp; chủ trì cuộc họp kết luận: Căn cứ vào các dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng, các hình ảnh trong cuộc mổ cho thấy việc bệnh nhân được chẩn đoán (sau mổ) là viêm ruột thừa/chửa ngoài tử cung (bên phải) là đúng.

Đối với bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung thì việc cắt vòi trứng là theo phác đồ chuyên môn. Về việc mổ lần 3 tại bệnh viện, kíp mổ xử lý đúng, kịp thời, chính xác.

Tuy nhiên, việc các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh không thông báo cho người nhà về việc cắt vòi trứng là chưa đúng với quy định của Bộ Y tế.

Kết luận vụ bệnh nhân bị cắt vòi trứng khi mổ ruột thừa ở Hà Tĩnh

Bệnh nhân Trần Thị Hóa được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho hay, Sở đã chỉ đạo chấn chỉnh nghiêm túc việc thực hiện đúng, đủ quy trình phẫu thuật nói riêng và các quy trình kỹ thuật khác nói chung (bao gồm các thủ tục hành chính bắt buộc) đối với các bệnh viện.

Đồng thời, chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh thăm hỏi, động viên tinh thần với bệnh nhân Hóa. Ngoài ra, Sở yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục theo dõi sát sức khỏe bệnh nhân Hóa và miễn toàn bộ viện phí cho bệnh nhân này trong thời gian điều trị tại đây.

Được biết, hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân Trần Thị Hóa đang tiến triển tốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Như tin đã đưa, vào ngày 12/3, chị Trần Thị Hóa có dấu hiệu đau bụng, được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán chị Hóa bị viêm ruột thừa và được chỉ định mổ ruột thừa.

Theo gia đình, đầu giờ chiều cùng ngày, chị Hóa được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa. Sau khi mổ, chị Hóa bị trướng bụng, máu ra nhiều và khó thở nên bệnh viện phải phẫu thuật lại lần 2, cắt một bên vòi trứng nhưng không thông báo cho bệnh nhân và gia đình.

Ngày 13/3, chị Hóa được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng nhợt nhạt, đau nhiều vùng bụng. Bác sĩ đã lấy que thử thai nhưng chỉ hiện lên một vạch, không có thai và chẩn đoán chị Hóa bị nhiễm trùng, nhiễm độc, viêm phúc mạc sau 2 ngày mổ nên đã tiến hành mổ.

Tại đây, trước khi đưa bệnh nhân vào phẩu thuật lần 3, các bác sĩ cho biết chị đã bị cắt một bên vòi trứng. Trong khi bác sĩ Bệnh viện Đa khoa thị xã Hồng Lĩnh sau đó giải thích là trong khi mổ phát hiện bệnh nhân mang thai ngoài tử cung nên cắt luôn vòi trứng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận vụ bệnh nhân bị cắt vòi trứng khi mổ ruột thừa ở Hà Tĩnh