Hy hữu, phẫu thuật cứu bé 8 tuổi bị bệnh tự nhiên cười

Thảo Nguyên| 10/05/2017 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhi 8 tuổi xuất hiện những cơn cười 4-5 lần mỗi ngày. Sau mỗi cơn cười bệnh nhi mất ý thức khoảng 5 phút.

Ngày 10/5, PGS. TS Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), cho biết Trung tâm vừa phẫu thuật nội soi thành công cho bệnh nhi Nguyễn Đình P, 10 tuổi, bị mắc thể bệnh harmatoma (u mô mỡ thừa vùng dưới đồi), hay còn gọi là động kinh cơn cười.

Bé P. được gia đình phát hiện những cơn động kinh lạ từ khi mới bốn tháng tuổi. Khởi đầu bé đột nhiên cười từ 5-10 giây với khoảng 30 cơn/tuần. Khi lớn hơn, bé P. xuất hiện nhiều cơn cười hơn và sau cơn cười, bé bị mất ý thức kéo dài khoảng 5 phút.

Được biết, từ 2 tuổi, bé P. được điều trị bằng thuốc về động kinh nhưng không đáp ứng. Bé P. đã được điều trị ở cả bệnh viện tuyến tỉnh và trung ương nhưng hầu hết là dùng thuốc động kinh hỗ trợ. Trong khi đó, theo y văn thế giới, thể bệnh này không đáp ứng với thuốc.

Hy hữu, phẫu thuật cứu bé 8 tuổi bị bệnh tự nhiên cười

Tái khám cho bé P. sau khi mổ

Hơn một năm trước, bé P. được theo dõi và điều trị tại Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, bệnh viện Việt Đức. Các bác sĩ đã hội chẩn để quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi cho bé. Với sự hỗ trợ của một chuyên gia đầu ngành của Pháp, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi cho bé P. ngày 25/4.

“Đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện kỹ thuật nội soi mổ cắt bỏ khối u cho bệnh nhân động kinh. Việc mổ khối u não yêu cầu sự chính xác rất cao vì không cẩn thận có thể khiến cho bệnh nhân liệt, mất trí nhớ, rối loạn tâm thần… Vì vậy, chúng tôi đã quyết định mổ nội soi cắt bỏ phần cuống dính vào não và chỉ cắt bỏ 1 phần. Nếu hiệu quả thành công thì sẽ mổ cắt tiếp lần 2. Cách mổ này nhằm mục đích không làm ảnh hưởng tới chức năng não để trẻ có thể lớn lên phát triển đi học bình thường”, PGS.TS  Đồng Văn Hệ cho hay.

Hiện tại, sức khỏe của cháu P. sau ca phẫu thuật nội soi tiến triển khá tốt. Theo anh Nguyễn Đình Chiến, bố của cháu P., gia đình chỉ cho cháu sử dụng thuốc giảm đau vài hôm đầu sau khi mổ, đến nay, cháu đã không còn thấy đau nữa. Cháu cũng đã không còn cười từng đợt một cách vô thức như trước.

Được biết, Trung tâm Phẫu thuật thần kinh đã tiến hành hơn 1.000 ca phẫu thuật nội soi sọ não, đều là các trường hợp rất phức tạp, nhưng đây là ca bệnh đầu tiên động kinh thể cười được phẫu thuật nội soi tại Trung tâm.

Theo PGS.TS. Đồng Văn Hệ ở Việt Nam từ trước đến nay căn bệnh này thường mới được điều trị thuốc để giảm dậy thì sớm chứ chưa có phương pháp nào khác.

Trên thế giới, khoảng 1.000 trẻ bị động kinh có một cháu có thể động kinh cơn cười. Còn ở Việt Nam hiện chưa có con số thống kê cụ thể về căn bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, phẫu thuật cứu bé 8 tuổi bị bệnh tự nhiên cười