Hy hữu, nhiễm trùng van tim sau khi nhổ răng

Thảo Nguyên| 02/02/2018 12:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi nhổ răng bị nóng sốt, tưởng do nhiễm trùng ở răng nhưng không ngờ bệnh nhân đi khám thì bác sĩ phát hiện bị nhiễm trùng tim rất nguy hiểm.

Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa cứu chữa một trường hợp bị ổ nhiễm trùng van tim do nhổ răng.

Theo đó, bệnh nhân N.T.T. (56 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) đến khám trong tình trạng sốt, khó thở kéo dài không dứt. Triệu chứng này xuất phát sau khi bà T. đi nhổ răng tại một phòng khám nha khoa. Qua chỉ định siêu âm tim, các bác sĩ phát hiện bà bị nhiễm trùng van tim và thay van làm bằng vật liệu tự thân.

Hy hữu, nhiễm trùng van tim sau khi nhổ răng

Bệnh nhân T. hiện đang dần hồi phục

PGS Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhận định, ổ vi trùng trú ngụ lâu ngày trong răng của người bệnh đã bị phát tán khi nhổ răng.

Vi trùng nhiễm vào máu và theo dòng máu chu du khắp cơ thể. Khi đến tim, chúng bám lại gây nên ổ nhiễm trùng ở van tim và phát triển thành những mảng sùi ở van tim, làm cho bệnh nhân bị hở van động mạch chủ, hở van hai lá và ba lá. Trước đó bệnh nhân cũng có tổn thương ở van hai lá mà không biết.

"Nếu không được phẫu thuật ngay, những mảng sùi này có thể rơi ra và theo mạch máu lên não gây tắc mạch máu não, khiến người bệnh có nguy cơ đột quỵ", BS Định nhấn mạnh.

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật thay van tim bằng vật liệu tự thân, còn gọi là Ozaki. BS Định cho biết, trường hợp này không thể thay van tim nhân tạo vì có nguy cơ nhiễm trùng tái phát trên van nhân tạo. Trong khi mổ, các bác sĩ cũng tiến hành sửa van hai lá và ba lá cho người bệnh.

Cuộc phẫu thuật đã thành công và hiện sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi tích cực.

Qua trường hợp trên, BS Định khuyến cáo mọi người khi nhổ răng hay chữa tủy nên đến các bệnh viện uy tín có chuyên khoa Răng Hàm Mặt. Đối với những trường hợp đã bị tổn thương ở tim nên báo cho nha sĩ biết để cho dùng kháng sinh trước khi nhổ răng nhằm ngăn chặn vi trùng phát tán và xâm nhập vào tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, nhiễm trùng van tim sau khi nhổ răng