Hy hữu, bé trai chào đời không có hậu môn

Huy Hoàng| 01/09/2018 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết, vừa tiến hành ca phẫu thuật thành công cho bé trai sơ sinh 1 ngày tuổi không có lỗ hậu môn.

Trước đó, bệnh nhi Nông Minh K. (1 ngày tuổi, ở Tiên Yên, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng sinh thường, đủ tháng (40 tuần) tại Trung tâm y tế huyện Tiên Yên. Sau đẻ 12 giờ, bệnh nhi xuất hiện nôn nhiều, chưa đại tiện, không sốt, phát hiện dị tật không có lỗ hậu môn, được chuyển Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh điều trị.

Tại bệnh viện, kết quả khám lâm sàng, xét nghiệm, siêu âm cho thấy, hình ảnh không có lỗ hậu môn, tắc ruột; đại tràng giãn, bóng hơi trực tràng cách nếp hậu môn khoảng 8,3mm.

Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị dị tật bẩm sinh không hậu môn, bệnh nhi còn ống động mạch và chỉ định mổ cấp cứu tạo hình hậu môn cho trẻ.

Hy hữu, bé trai chào đời không có hậu môn

Bác sĩ phẫu thuật tạo hình hậu môn cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Ca mổ diễn ra trong hơn 1 giờ đồng hồ, các bác sĩ tiến hành phẫu tích hậu môn trực tràng phía sau bàng quang, trước xương cụt; Quan sát thấy có 2 đường rò: Đường rò thông với bàng quang và đường rò thông ra ngoài chạy nối với đường đan da bìu. Tiến hành khâu kín đường rò thông với bàng quang, tạo đường hầm đưa túi cùng hậu môn trực tràng xuống qua đường hầm và tạo hình hậu môn cho trẻ.

Hiện tại sức khỏe của bệnh nhi ổn định đang được theo dõi tại Khoa sơ sinh của bệnh viện.

Theo các bác sĩ, dị tật trực tràng - hậu môn là do sự phát triển bình thường của bào thai gặp trục trặc. Đa số trẻ dị tật trực tràng, hậu môn là không có lỗ hậu môn. Trẻ sơ sinh sau 24 giờ ra đời không đi tiểu được, chứng tỏ trực tràng, hậu môn có vấn đề và cần được can thiệp kịp thời nếu không rất nguy hiểm cho trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng dị tật bẩm sinh, các cặp vợ chồng cần chuẩn bị sức khoẻ tốt khi quyết định sinh con. Người mẹ cần tiêm các loại vắc xin phòng bệnh trước khi có thai như vắc xin phòng bệnh Rubella, cúm.

Trong thời gian mang thai, người mẹ không nên tiếp xúc với hóa chất độc hại, không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ăn đủ chất dinh dưỡng, giữ tinh thần thoải mái.

Nếu trong gia đình có người bị dị tật, khi mang thai cần đi thăm khám thường xuyên hơn những người bình thường để kịp thời được tư vấn hướng dẫn biện pháp chăm sóc thai sản và sau sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, bé trai chào đời không có hậu môn