Hy hữu, bào thai "lạc" trên lá lách

Thảo Nguyên| 08/12/2017 20:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua vài lượt siêu âm vẫn không thấy thai nhi dù chắc chắn đang mang bầu, một phụ nữ quyết định siêu âm tổng quát và nhận kết quả khó ngờ.

Thông tin từ Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết, vừa mổ lá lách chứa khối thai cho một nữ bệnh nhân. Đây là một trường hợp hy hữu khi bệnh nhân mang thai nhưng khối thai được làm tổ trong lá lách.

Hy hữu, bào thai

Bác sĩ thăm khám cho sản phụ chửa trong lá lách. Ảnh: L.Nga

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích - Trưởng khoa Phụ sản 2, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, trước đó, ngày 4/12, thai phụ đến Bệnh viện Thanh Nhàn kiểm tra tình trạng thai. Khai thác tiền sử cho thấy, sản phụ này đã mổ đẻ 2 lần và từng mang thai ngoài tử cung.

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ siêu âm không phát hiện khối thai trong tử cung song kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số mang thai rất cao. Chẩn đoán bệnh nhân mang thai ngoài tử cung, các bác sĩ đã tiến hành khám tổng thể, siêu âm, rà soát vùng ổ bụng, cuối cùng phát hiện thai làm tổ trong lá lách.

Các bác sĩ  đã tiến hành mổ nội soi, cắt lá lách chứa khối thai. Khối thai có kích thước 50mm x 50mm, tương đương 7 tuần tuổi và chưa có tim thai. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định, có thể ra viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Bích, mang thai ngoài tử cung gặp nhiều ở phụ nữ nhưng việc khối thai lạc lá lách là hiện tượng hiếm gặp, đây là lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 9 trường hợp tương tự.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hy hữu, bào thai "lạc" trên lá lách