Hội chứng lạ khiến tim bé gái đập nhanh 200 lần/phút

Chí Tâm| 20/05/2019 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhi mặc dù đã 8 tuổi nhưng chỉ nặng 20 kg, thường có những cơn tim đập nhanh rất nhiều lần, có khi lên đến tận 200 lần/phút.

Ngày 20/5, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ khoa Điều trị rối loạn nhịp đã điều trị thành công một trường hợp nhịp nhanh phức tạp và hiếm gặp ở trẻ em.

Bệnh nhân T.K.N. (8 tuổi, ngụ Đắk Nông) thường có những cơn tim đập nhanh rất nhiều lần. Trong đó lần gần đây nhất, tim đập nhanh hơn 200 lần/phút kéo dài cả ngày, nhanh gấp 2 lần bình thường (nhịp tim bình thường của trẻ em ở lứa tuổi này chỉ khoảng 75-110 lần/phút).

Theo lời người nhà, cháu N. không thể chạy nhảy, vui chơi như bạn đồng lứa bởi mau mệt vì tim đập rất nhanh. Cháu được bệnh viện địa phương chẩn đoán mắc hội chứng kích thích sớm với nhiều cơn nhịp nhanh trên thất. Tuy nhiên, các thuốc điều trị hầu như không làm giảm số lần lên cơn nhịp nhanh của cháu.

Hội chứng lạ khiến tim bé gái đập nhanh 200 lần/phút 

Bác sĩ thực hiện thủ thuật cho bệnh nhi.

Tại khoa Điều trị rối loạn nhịp của Bệnh viện Chợ Rẫy, các bác sĩ phối hợp điều trị triệt để các cơn tim đập nhanh của cháu N. bằng phương pháp thăm dò và đốt điện sinh lý.

BSCK2 Nguyễn Tri Thức - Trưởng khoa Điều trị rối loạn nhịp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, mặc dù bệnh nhi chỉ nặng 20kg nhưng các bác sĩ vẫn có thể đưa các catheter từ tĩnh mạch đùi lên đến tim của cháu và đốt triệt để đường dẫn truyền phụ, một bó cơ dư thừa trong tim gây ra những cơn tim đập nhanh tái đi tái lại nhiều lần.

Ca phẫu thuật thành công, hiện sức khỏe cháu N. dần ổn định. Do hoàn cảnh gia đình cháu N. quá khó khăn nên toàn bộ chi phí phẫu thuật được một quỹ từ thiện tài trợ.

Theo BS Thức, hội chứng kích thích sớm là một bất thường bẩm sinh gặp trong 1-3 người/1000 dân và ít xảy ra với trẻ nhỏ. Nguyên nhân do tồn tại một đường dẫn truyền phụ vắt qua rãnh nhĩ thất.

Việc những cơn tim đập nhanh tái đi tái lại nhiều lần bất thường có thể gây đột tử cho bệnh nhân do nhịp tim nhanh kèm theo rung nhĩ. Hiện, hội chứng kích thích sớm được điều trị bằng phương phá triệt đốt điện sinh lý, ít xâm lấn. BS sẽ đưa dụng cụ từ tĩnh mạch đùi vào tim thăm dò và triệt đốt bằng sóng cao tần. Hội chứng này có thể phát hiện trên điện tâm đồ bằng hình ảnh sóng delta hoặc khi thăm dò điện sinh lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội chứng lạ khiến tim bé gái đập nhanh 200 lần/phút