Hóc dị vật thực quản vì... uống thuốc

Thảo Nguyên| 01/04/2017 13:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai vừa phát hiện và cấp cứu kịp thời cho một nam thanh niên bị hóc dị vật thực quản do uống thuốc mà quên bóc vỏ.

Theo lời kể của bệnh nhân, chiều tối 31/3, do bị cảm cúm nên sau khi đi khám bệnh, bệnh nhân đã cầm đơn mua thuốc về uống. Chỉ sau vài phút uống một lúc 3 viên thuốc, bệnh nhân xuất hiện đau giữa ngực, cảm giác đau nhói sau xương ức, nuốt nghẹn, rồi khó thở.

Gia đình thấy vậy, hoảng hốt đưa anh trở lại phòng khám. Mặc dù đã cố gắng nghe tim, nghe phổi, nội soi tai mũi họng... nhưng bác sĩ không thể xác định được nguyên nhân. Bệnh nhân được bác sĩ gửi tới Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai.

Hóc dị vật thực quản vì... uống thuốc

Dị vật là viên thuốc còn nguyên vỏ được lấy ra khỏi thực quản bệnh nhân. Ảnh: BS cung cấp.

Tại đây, kết quả nội soi thực quản, dạ dày và tá tràng cho thấy bệnh nhân bị hóc dị vật thực quản. Dị vật thực quản được xác định là viên thuốc vẫn còn nguyên trong vỉ, lại thêm sắc cạnh vì được cắt ra nên khi bệnh nhân uống đã bị kẹt cứng lại ở thực quản.

Các bác sĩ đã tiến hành thủ thuật lấy dị vật thực quản qua nội soi. Viên thuốc được lấy ra còn nguyên vỏ bên ngoài.

Bác sĩ Lương Quốc Chính - Khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai cho biết, nuốt dị vật là một vấn đề thường gặp với trẻ em ở lứa tuổi từ 6 tháng đến 5 tuổi, nhưng cũng có thể gặp ở những lứa tuổi khác (ví dụ, trẻ dưới 6 tháng đôi khi nuốt phải dị vật do các anh chị của chúng “nghịch ngợm” khi đang chơi đùa). Việc này có thể xảy ra trước sự chứng kiến của bố mẹ.

Với trẻ lớn và người lớn thì nuốt dị vật ít xảy ra hơn nhưng không phải không có. Nó thường xảy ra một cách vô ý nhưng cũng có thể là cố ý, ví dụ ở bệnh nhân có các bệnh về tâm thần, thiểu năng trí tuệ, tù nhân hay người buôn lậu thuốc phiện (những người vận chuyển ma túy bằng cách “giấu thuốc” vào đường tiêu hóa) dễ gặp các vấn đề khi nuốt dị vật một cách cố ý....

ThS. Chính khuyến cáo, nếu nuốt phải dị vật (dị vật thực quản) không được phát hiện, thường khó phát hiện ở người già và trẻ nhỏ, thì sẽ rất nguy hiểm vì nó có thể gây thủng thực quản, áp xe cạnh thực quản, viêm trung thất, rò thực quản-khí quản, tràn khí màng phổi và/hoặc tràn khí trung thất, viêm màng ngoài tim/chèn ép tim... - đây là những chứng nguy hiểm và có thể gây tử vong.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóc dị vật thực quản vì... uống thuốc