Hoại tử thượng bì nhiễm độc vì thuốc kháng sinh

Mai Lan| 08/12/2016 14:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sandy Duperval, 34 tuổi, bị phản ứng khủng khiếp đến 90% của cơ thể của mình sau khi dùng kháng sinh.

Cô được chẩn đoán mắc chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc và phải chiến đấu với bệnh tật trong bệnh viện.

Hoại tử thượng bì nhiễm độc vì thuốc kháng sinh

7 năm trước, cô được các bác sĩ kê một đơn thuốc trị nhiễm trùng xoang, nhưng sau 10 ngày sử dụng cơ thể cô xuất hiện phát ban. Sandy đã đến bệnh viện sau khi tình trạng của cô trở nên tồi tệ, các bác sĩ cảnh báo gia đình rằng cô có thể không sống sót qua đêm nay.

Tuy nhiên, cô ca sĩ đến từ Toronto (Canada) đã được cứu sống sau ca phẫu thuật. Kể từ đó, cô thoải mái chia sẻ về tình trạng của mình để khuyến khích người khác không bao giờ bỏ cuộc.

Duperval cho biết: "Sự nghiệp của tôi đã diễn ra rất tốt và tôi đã sống khá nhiều dự định. Đột nhiên toàn bộ cuộc sống của tôi đã thay đổi qua đêm, phải mất nhiều năm cho làn da và sức khỏe của tôi trở lại bình thường”.

Hoại tử thượng bì nhiễm độc vì thuốc kháng sinh

"Tôi rất sợ hãi phải rời khỏi nhà”

Mỗi lần nhìn lại những bức ảnh cô luôn cảm thấy xúc động. Nó khiến cô càng thêm trân trọng hơi thở của mình hơn.

Được biết, vào khoảng tháng 12 năm 2009 trong một chuyến lưu diễn ở Morocco, cô đã được bác sĩ chỉ định dùng 2 loại thuốc sulfamethoxazole và trimethoprim trong 10 ngày. Nhưng sau đó, cô thấy cơ thể mình xuất hiện phát ban. Khi đó, cô được bác sĩ  kê thuốc kháng sinh histamine và điều trị tại nhà.

Hoại tử thượng bì nhiễm độc vì thuốc kháng sinh

Tuy nhiên, các vết phát ban xuất hiện nhiều ở miệng, thậm chí bắt đầu lở loét, cô trở lại bệnh viện để khám. Vài giờ trôi qua, sức khỏe của cô trở nên tồi tệ hơn, làn da bong tróc. Các bác sĩ cho rằng, có thể cô đã mắc bệnh mụn rộp nghiêm trọng do tiếp xúc với những con khỉ trong các tour diễn.

Gia đình đã được cảnh báo rằng Sandy có thể không sống sót qua đêm vì các bác sĩ da liễu đi vắng. Tuy nhiên, mẹ Sandy đe dọa sẽ kiện bệnh viện nếu không có một bác sĩ điều trị. Đến thời điểm đó, Sandy trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê, phải dùng codeine và morphine để giúp kiểm soát cơn đau của cô.

Bác sĩ phẫu thuật thực hiện đặt nội khí quản để giúp cho việc thở của cô và nó đã được đặt trong suốt thời gian 3 ngày hôn mê. Tình trạng bệnh ảnh hưởng đến hơn 90% cơ thể cô, da trên môi và bàn tay, bàn chân bị bong tróc, móng tay gãy, miệng và môi không ngừng chảy máu. Cô phải điều trị liên tục trong 4 tuần tại bệnh viện và sau đó may mắn giữ được mạng sống.

Hoại tử thượng bì nhiễm độc vì thuốc kháng sinh

Nói về thời gian điều trị, cô cho biết phải mất 5 năm để làn da có thể hoàn toàn hồi phục. Sau đó cô phải đối mặt với sự lo âu và rối loạn tâm lý sau chấn thương. Mặc dù vậy, cô cũng rất lạc quan: "Việc phục hồi là rất khó nhưng tôi rất biết ơn vì đã được sống. Dù sống với sự lo lắng nhưng tôi cũng luôn giữ tâm trí tích cực". 

Hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc

Hội chứng SIS (Stevens-Johnson syndrome) và TEN (Toxic epidermal necrolysis) được gọi chung là hội chứng hoại tử thượng bì nhiễm độc hay hội chứng Lyell, bệnh da cấp tính.

Nguyên nhân gây ra hội chứng Lyell chủ yếu là do thuốc. Các loại thuốc đều có thể gây ra hội chứng này nhưng phổ biến nhất là thuốc chống viêm không steriod, thuốc chống động kinh, thuốc chống sốt rét, kháng herpes, kháng lao...

Một số ít trường hợp mắc bệnh này do nhiễm khuẩn, tiêm vaccin, huyết thanh...

Đặc trưng tổn thương da lên tới 30% diện tích da trên cơ thể, như bỏng nặng, viêm loét hoại tử hầu hết niêm mạc các hốc tự nhiên, tổn thương nội tạng. Đây là một trong những hội chứng dị ứng thuốc nghiêm trọng nhất.

Triệu chứng thường gặp sau khi sử dụng thuốc từ 1 đến 2 tuần, thậm chí có trường hợp dài sau hơn một tháng, nhất là nhóm người kết hợp nhiều loại thuốc.

Dấu hiệu nhận biết như sốt, mệt mỏi, viêm đường hô hấp trên, đau đầu, đau họng, ho, đau ngực, đau mỏi cơ khớp, đi ngoài phân lỏng, tổn thương da.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoại tử thượng bì nhiễm độc vì thuốc kháng sinh