Ho dai dẳng 10 năm vì hạt hồng xiêm “bỏ quên” trong phế quản

Chí Tâm| 04/02/2019 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nữ bệnh nhân 41 tuổi, gần 10 năm điều trị ho, đau ngực. Qua chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ phát hiện phổi của bệnh nhân có dị vật và tiến hành nội soi gắp ra 1 hạt hồng xiêm.

Trước đó, bệnh nhân L.T.H. (41 tuổi, làm nghề giáo viên) xuất hiện triệu chứng ho kéo dài suốt chục năm nay. Bà H. đã đi khám nhiều nơi nhưng chỉ được chẩn đoán viêm họng mạn tính, điều trị không khỏi.

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân đã bi quan khi cho rằng tại mình làm nghề giáo viên nên phải chịu cái "nghiệp" này, rất khổ sở, tinh thần sa sút nghiêm trọng.

Sau đó, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Phổi Trung ương, được chụp cắt lớp vi tính ngực phát hiện dị vật phế quản, được gửi tới khoa nội soi để lấy dị vật.

Ho dai dẳng 10 năm vì hạt hồng xiêm “bỏ quên” trong phế quản

Hình ảnh nội soi cho thấy hạt hồng xiêm trong đường hô hấp bệnh nhân

TS.BS Vũ Khắc Đại - Phó Trưởng khoa Nội soi chẩn đoán và can thiệp, Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, tại đây, các y bác sĩ đã nhanh chóng hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân. Sau 10 phút nội soi đã gắp thành công dị vật hạt hồng xiêm ra khỏi phế quản người bệnh.

Được biết, nữ bệnh nhân bị dị vật bỏ quên trong đường hô hấp. Và nguyên nhân dẫn đến việc dị vật bỏ quên là do trong lúc ăn uống bị sặc thức ăn, dị vật rơi vào đường hô hấp.

Với những trường hợp bị dị vật bỏ quên trong đường hô hấp nhiều năm thường có hai khả năng xảy ra, một là người bệnh không biết mình bị dị vật đường hô hấp lúc nào do nó luôn xảy ra bất ngờ và đột ngột; hai là triệu chứng bệnh giống một số bệnh khác nên dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua.

Thông thường, những bệnh nhân bị dị vật bỏ quên thường có triệu chứng ho, khó thở, khạc đàm… rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý về phổi khác. Ngoài ra, riêng với trường hợp mắc dị vật là các hạt trái cây, việc chụp Xquang càng không thể phát hiện có dị vật trong đường hô hấp.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi ăn uống cần tránh cười đùa. Trường hợp chẳng may bị sặc, ho, có triệu chứng đau tức ngực, ho dữ dội, cần đi khám ngay, không nên cố lấy dị vật ra, nhất là khi dị vật đã đi vào đường hô hấp. Nếu để lâu, dị vật sẽ gây viêm phổi tái phát nhiều lần.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ho dai dẳng 10 năm vì hạt hồng xiêm “bỏ quên” trong phế quản