Hiếm gặp: Cụ ông 71 tuổi mang 'san hô biển' trong thận

Huy Hoàng| 21/04/2018 15:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù có khối sỏi ở cả 2 bên thận, tuy nhiên hiện nay, cụ ông mới chỉ được phẫu thuật loại bỏ sỏi ở thận bên phải do các lo ngại về vấn đề sức khỏe và sự an toàn của người bệnh.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, vừa kết hợp với bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phẫu thuật loại bỏ khối sỏi lớn trong người cụ ông 71 tuổi.

Theo đó, cụ ông Bùi Văn D. (trú tại Hợp Thành, Thủy Nguyên, Hải Phòng) không thường xuyên kiểm tra sức khỏe, thi thoảng đi tiểu có ra lẫn máu nhưng chủ quan không nghĩ mình có bệnh nên không đi khám. Trong một lần đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện, cụ ông mới phát hiện sỏi trong hai quả thận và được bác sĩ chỉ định phẫu thuật.

Sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ lấy thành công khối sỏi thận san hô kích thước 6x9 cm xù xì ra khỏi thận phải của người bệnh.

Hiếm gặp: Cụ ông 71 tuổi mang 'san hô biển' trong thận

Khối sỏi thận san hô của bệnh nhân

Theo các bác sĩ, trường hợp của ông D. là trường hợp phức tạp và hiếm gặp. Ông có sỏi san hô thận phức tạp cả 2 bên, khi tiến hành phẫu thuật cho ông D., việc lấy sỏi khó khăn nhiều lần do khối sỏi có kích thước lớn và xù xì nhiều ngạnh, chỉ cần 1 sơ suất nhỏ có thể khiến cho người bệnh bị cháy máu, thậm chí phải cắt bỏ thận...

Tên gọi sỏi san hô là do viên sỏi to lấp đầy toàn bộ các nhóm đài bể thận, nhìn như một tảng san hô dưới biển. Nếu không điều trị sỏi sẽ tàn phá làm mất chức năng thận, gây ra những đợt nhiễm trùng thận tái đi tái lại, đôi khi nhiễm trùng nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng của người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, khi bị đau vùng thắt lưng hoặc tiểu máu, tiểu buốt người bệnh nên đến bv để kiểm tra, không nên tự ý dùng thuốc tại nhà. Siêu âm thận, chụp Xquang ổ bụng là phương pháp cận lâm sàng cơ bản giúp phát hiện sỏi đường tiết niệu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiếm gặp: Cụ ông 71 tuổi mang 'san hô biển' trong thận