Hàng ngàn người dân Thủ đô chạy vì lá phổi khoẻ mạnh

Huy Hoàng| 24/06/2018 18:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 24/6, ngày hội chạy và đi bộ “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh” đã diễn ra tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 1.500 người.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia cho biết, “Chuyển động vì lá phổi khoẻ mạnh” là sáng kiến được bắt nguồn từ sự kiện chuyển động của Đại hội đồng Y tế thế giới vào ngày 19/5/2018 tại Geneva do Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros phát động với tên gọi theo tiếng Anh là “Walk the Talk” (Nói đi đôi với Làm). Ý tưởng cũng bắt nguồn từ việc vận động để có sức khỏe, có thể là chạy, nếu không chạy thì đi bộ, nếu không đi thì chỉ là cử động, miễn sao là chuyển động. Về Việt Nam được đặt tên cho sự kiện này là “Ngày hội chuyển động vì lá phổi khoẻ mạnh.

“Muốn phổi khoẻ thì chúng ta phải chuyển động: Chuyển động để các cơ hô hấp được rèn luyện và phổi có thể cung cấp tối đa ôxy cho cơ thể trong những điều kiện gắng sức. Chuyển động để nở phổi và khoẻ phổi. Phổi khoẻ để không bị hen, bị COPD và đặc biệt không bị lao. Điều quan trọng nữa đó là chuyển động về tư duy, về cách nghĩ, về cách làm để chấm dứt bệnh lao, để phổi khoẻ cho mình và cho tất cả mọi người. Mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, mọi nơi, mọi lúc cần sự chuyển động”, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương nhấn mạnh.

Hàng ngàn người dân Thủ đô chạy vì lá phổi khoẻ mạnh

Hoạt động chạy và đi bộ quanh Hồ Gươm diễn ra từ sáng sớm. Ảnh: Lê Thạch

Thông qua sự kiện lần này, Bệnh viện Phổi Trung ương, Chương trình Chống lao Quốc gia mong muốn huy động các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp … và cộng đồng cùng chung tay ủng hộ “Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao – PASTB”.

Mục tiêu cơ bản của quỹ là hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho những người bệnh lao chưa có thẻ, hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn. Từ nay đến ngày 29/6, người dân có thể nhắn tin TB gửi đến tổng đài 1402. Mỗi tin nhắn sẽ ủng hộ 18.000 đồng cho quỹ.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức Ngày hội “Chuyển động vì lá phổi khỏe mạnh” và nhấn mạnh: Đây là một sáng kiến tốt, có sức lan tỏa cao đến cộng đồng cũng như chính mỗi cán bộ, viên chức bệnh viện nói riêng và của chuyên ngành phổi nói chung. Chuyển động chính là biện pháp rèn luyện sức khỏe và phòng, chống các bệnh không lây nhiễm một cách hữu hiệu nhất.

“Là một đơn vị chuyên khoa đầu ngành phổi, Bệnh viện Phổi Trung ương luôn đồng hành cùng Bộ Y tế và đã thu được nhiều thành tựu rất đáng khích lệ. Đây là cơ sở hàng đầu về điều trị ung thư phổi, phẫu thuật phổi, điều trị các bệnh phổi mạn tính với những kỹ thuật tiên tiến có thể nói ngang tầm quốc tế”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng ngàn người dân Thủ đô chạy vì lá phổi khoẻ mạnh