Hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường sau ca sinh mổ

Thảo Nguyên| 23/05/2018 20:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Kiên Giang báo cáo vụ việc hai mẹ con tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc sau ca sinh mổ vào ngày 19/5.

Trước đó, ngày 15/5, chị Lê Thị Bích T. (27 tuổi; ngụ ấp Gành Dầu, xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc chờ sinh. Sau khi thăm khám, các thầy thuốc khẳng định chị T. có dấu hiệu sắp sinh, tình trạng sức khoẻ ổn định, không có gì bất thường.

Đến sáng 19/5, chị T. chuyển dạ và được chỉ định sinh mổ. Đến khoảng 10h sáng cùng ngày, thì bất ngờ một bác sĩ trong kíp mổ thông báo cho gia đình biết, tình trạng của cả hai mẹ con chị T. nguy kịch.

Đến 10h30, người nhà của chị T. được nhân viên bệnh viện thông báo, chị T. đã tử vong, nguyên nhân chưa được xác định.

Hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường sau ca sinh mổ

Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc, nơi xảy ra sự việc

Bác sĩ Trần Thị Hòa - Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc cho biết, chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ T. Theo bác sĩ Hòa, không loại trừ khả năng chị T. bị suy hô hấp, suy tuần hoàn, sốc phản vệ. "Tuy nhiên, tất cả chỉ là suy đoán ban đầu, vẫn còn đang chờ cơ quan pháp y xác minh lại, vì đây là mạng người nên không thể kết luận ngay được”, bác sĩ Hòa thông tin.

Liên quan đến sự việc, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Kiên Giang kiểm tra xác minh trường hợp 2 mẹ con sản phụ Lê Thị Bích T. tử vong khi sinh tại Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc và báo cáo nhanh về Bộ Y tế trước 12h ngày 24/5.

Ngoài ra, Bộ Y tế còn yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc rà soát việc tuân thủ quy trình dịch vụ chuyên môn kỹ thuật trong chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt là chăm sóc thiết yếu sớm cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ; gặp gỡ và chia sẻ, động viên tới gia đình sản phụ.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế tỉnh Kiên Giang khẩn trương họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc đối với trường hợp sản phụ và trẻ sơ sinh.

Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên môn cấp tỉnh, cần xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định hiện hành. Đồng thời thông báo kết luận hội đồng chuyên môn cấp tỉnh tới cho gia đình sản phụ và chia sẻ thông tin cho các phương tiện truyền thông đại chúng. Báo cáo kết quả giải quyết vụ việc về Bộ Y tế trước ngày 30/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường sau ca sinh mổ