Hai bé trai may mắn tìm lại ánh sáng nhờ giác mạc của bé Vân Nhi

Thảo Nguyên| 06/07/2018 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai bệnh nhân này là những người may mắn trong gần 1.000 hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt Trung ương.

Chiều 6/7, thông tin từ Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, sau khi hội chẩn, kiểm tra các thông số phù hợp của hơn 1.000 bệnh nhân chờ ghép giác mạc, các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đã lựa chọn được hai bệnh nhân để ghép giác mạc của bé Vân Nhi hiến tặng.

Bệnh nhi thứ nhất là bé trai 6 tuổi ở Hà Nội bị sẹo giác mạc sau viêm loét giác mạc. Bé bị viêm loét giác mạc từ khi lên 3 tuổi. Bé được bác sĩ điều trị và giữ lại được con mắt nhưng cần ghép giác mạc.

Bệnh nhi thứ hai chuẩn bị được ghép một giác mạc hiến tặng là bé trai 13 tuổi ở Sơn La bị loạn dưỡng giác mạc di truyền.

Hai bé trai may mắn tìm lại ánh sáng nhờ giác mạc của bé Vân Nhi

Bệnh nhân được tiến hành ghép giác mạc tư giác mạc hiến tặng. Ảnh BVCC

Theo PGS.BS Nguyễn Xuân Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương, đến thời điểm này, các bác sĩ đã ghép giác mạc thành công cho bệnh nhân đầu tiên (bé trai 6 tuổi ở Hà Nội) từ giác mạc hiến tặng của bé Vân Nhi. Sau khi ghép đã có phản ứng tích cực.

Trong chiều nay (6/7), bệnh nhi thứ hai sẽ được ghép giác mạc từ giác mạc của bé Vân Nhi hiến tặng.

Từ lúc đón nhận thông tin con được ghép giác mạc để nhìn lại ánh sáng, chị M.T.T.H. mẹ của bệnh nhi 6 tuổi đã vô cùng xúc động, hồi hộp.

"Trong lúc đang rất vô vọng, tưởng rằng con mình sẽ không còn cơ hội nhìn thấy ánh sáng thì tôi nhận được thông báo của bác sĩ đưa con lên hội chẩn. Thực sự, nghe thông báo, tôi lặng người, rồi mới bừng tỉnh vì ngỡ rằng như mơ, không tin được một người không quen biết ngoài kia lại hiến tặng giác mạc để con mình có cơ hội nhìn thấy ánh sáng", mẹ bệnh nhi chia sẻ.

Chị H. cũng bày tỏ lòng biết ơn với gia đình và bé Vân Nhi đã hiến tặng lại phần giác mạc để con chị có cơ hội được tìm lại ánh sáng. "Tôi rất mong muốn được biết và sẽ cố gắng tìm đến gia đình người đã hiến giác mạc để thắp nén nhang tri ân người đã khuất, cũng như gia đình họ”, chị H nói.

Như báo Công lý đã đưa tin, sáng 2/7 vừa qua, sau 9 ngày nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé Nguyễn Vân Nhi (12 tuổi) đã qua đời. Tuy nhiên dưới sự tư vấn từ gia đình và nguyện vọng bản thân, cô bé 12 tuổi đã đồng ý hiến lại giác mạc cho người khác trước khi rời cõi tạm.

Trước Vân Nhi, câu chuyện cô bé Hải An 7 tuổi hiến giác mạc khi qua đời vì bệnh ung thư cũng khiến hàng triệu người xúc động. Cũng từ đó, số người hiến giác mạc ngày càng nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bé trai may mắn tìm lại ánh sáng nhờ giác mạc của bé Vân Nhi