Hà Nội: Tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại vùng ngập úng

Mai Trang| 07/08/2018 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai triển khai tổng vệ sinh môi trường, nước rút đến đâu tổng vệ sinh môi trường đến đấy nhằm bảo đảm không để xảy ra dịch bệnh như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng.

Ngày 6/8, Sở Y tế Hà Nội đã có buổi làm việc với UBND huyện Quốc Oai và kiểm tra thực tế công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân tại các xã bị ngập úng trên địa bàn huyện.

Theo thống kê, địa bàn huyện Quốc Oai có 5 xã bị ngập úng do cơn bão số 3 gây ra bao gồm xã Cấn Hữu, xã Phú Cát, xã Liệp Tuyết, xã Tuyết Nghĩa và xã Ngọc Liệp, trong đó xã Cấn Hữu và xã Phú Cát có số hộ bị ngập nhiều nhất. Tuy nhiên cho đến hết ngày 5/8, toàn huyện chỉ còn hơn 20 hộ ngập úng.

Ngay sau khi nước rút, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Quốc Oai triển khai tổng vệ sinh môi trường, nước rút đến đâu tổng vệ sinh môi trường đến đấy nhằm bảo đảm không để dịch bệnh xuất hiện.

Hà Nội: Tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại vùng ngập úng

Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Y tế  huyện Quốc Oai triển khai tổng vệ sinh môi trường, phun mù nóng diệt muỗi trên diện rộng

Trung tâm y tế huyện đã cấp hóa chất, vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch cho các xã và chỉ đạo các trạm y tế xã tham mưu cho UBND xã mua vôi bột để xử lý khử trùng các khu vực bị ngập úng. Bên cạnh đó, UBND các xã cũng đã huy động nhân dân trên địa bàn tham gia vệ sinh môi trường, vớt các loại rác thải trôi dạt vào bờ, thu gom, tập kết và xử lý.

Trung tâm y tế huyện Quốc Oai cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp tới các hộ gia đình và trên hệ thống loa phát thanh các xã, thị trấn về các biện pháp vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh trong khi ngập và sau khi nước rút.

Hàng ngày, trung tâm đã cử cán bộ xuống từng hộ gia đình để nắm bắt tình hình nước rút và đôn dốc, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Đồng thời, Trung tâm y tế huyện thành lập hai đoàn để khám, phát hiện sớm bệnh cho nhân dân tại các xã ngập úng. Trung tâm y tế và các trạm y tế chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc điều trị các bệnh thường gặp khi mưa bão, úng ngập; cấp thuốc phòng và điều trị các bệnh về mắt và thuốc điều trị nước ăn chân cho các hộ gia đình bị ngập. Tổ chức thường trực đội cấp cứu lưu động tại Trung tâm y tế và tại các trạm y tế xã 24 giờ/24 giờ. Các xã, thị trấn đã duy trì thực hiện công tác khám chữa bệnh tại trạm y tế ổn định.

Theo ông Nguyễn Đức Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, hiện nay trên địa bàn huyện còn khoảng 20 hộ ngập tại xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu. UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm y tế, phòng y tế huyện phối hợp với các xã, thị trấn xử lý về môi trường, nước rút đến đâu vệ sinh môi trường đến đấy. Đồng thời, chú trọng việc khám, điều trị bệnh cho người dân.

“Chính nhờ sự chủ động vào cuộc của cả hệ thống chính trị của huyện, các xã, thị trấn và nhân dân nên công tác vệ sinh môi trường tại các xã bị ngập úng được xử lý rất tốt. Đến thời điểm này, không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn huyện. Huyện không để xảy ra thiệt hại về người và hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản của nhân dân”, ông Phương cho hay.

Hà Nội: Tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại vùng ngập úng

TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội kiểm tra công tác vệ sinh môi trường tại thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai

Sau khi kiểm tra thực tế tại xã Cấn Hữu, nơi vẫn còn một số hộ gia đình bị ngập úng, TS. Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện, sau 14 ngày chịu ảnh hưởng của ngập úng, hiện nay, sức khỏe của người dân trên địa bàn được bảo đảm, huyện đã kiểm soát, không để dịch bệnh xảy ra.

Trước thực trạng vẫn còn một số hộ bị ngập úng, TS Nguyễn Khắc Hiền đề nghị Trung tâm y tế huyện chỉ đạo các trạm y tế cần tập trung hướng dẫn các hộ gia đình tổng vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh về da, mắt; hướng dẫn và tăng cường tuyên truyền cho các hộ gia đình tiếp tục quản lý trẻ nhỏ và phòng tránh đuối nước cho trẻ. Đặc biệt, cần tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Hà Nội: Tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại vùng ngập úng

Cán bộ y tế khám da liễu tại hộ gia đình cho người dân xóm Bến Vôi, thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội yêu cầu Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội tiếp tục phối hợp với Trung tâm y tế huyện Quốc Oai giám sát chặt chẽ, không để xảy ra dịch bệnh như sốt xuất huyết, sởi, tay chân miệng. Tiến hành phun mù nóng tổng vệ sinh cả trong nhà, sân vườn và môi trường xung quanh các hộ bị ngập úng.  Đồng thời, các bệnh viện như Bệnh viện Mắt Hà Đông, Bệnh viện Da Liễu Hà Nội, Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai, Trung tâm y tế huyện tiếp tục chủ động công tác khám chữa bệnh, xuống tận hộ dân thăm khám, bảo đảm sức khỏe cho người dân trên địa bàn huyện tiếp tục trở lại sinh hoạt và lao động.

Được biết, tại địa bàn huyện Chương mỹ, Trung tâm y tế Dự phòng Hà Nội đã cử cán bộ chuyên môn cao giám sát, hỗ trợ vùng ngập úng xử lý môi trường khi nước rút, dự trù hóa chất, trang thiết bị y tế tăng cường phòng chống dịch bệnh về da, mắt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại vùng ngập úng