Hà Nội: Lập 700 điểm giám sát trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết tái bùng phát

Thảo Nguyên| 17/03/2018 18:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/3, Sở Y tế Hà Nội phối hợp UBND quận Cầu Giấy tổ chức lễ phát động chiến dịch vệ sinh môi trường phòng chống sốt xuất huyết và dịch bệnh mùa hè năm 2018.

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, số bệnh nhân sốt xuất huyết giảm hơn 6 lần so với cùng kỳ năm ngoái (ghi nhận 382 ca). Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường với nhiều phế thải, phế liệu tồn đọng là nơi muỗi đẻ trứng, mật độ dân cư cao, nhiều khu vực nhà trọ, công trường xây dựng với điều kiện ăn, ở tạm bợ.... vẫn luôn là yếu tố gây nguy cơ cao để SXH phát sinh, phát triển thành dịch.

Thêm vào đó, theo dự báo, thời tiết mùa hè năm 2018 tiếp tục diễn biến bất thường, nóng ẩm, mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh như: Sởi, ho gà, tay chân miệng, viêm não Nhật bản… bùng phát. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2018, Hà Nội đã tập trung triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống sốt xuất huyết nói riêng và các dịch bệnh mùa hè nói chung.

Hà Nội: Lập 700 điểm giám sát trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết tái bùng phát

 Hà Nội tổng phát động chiến dịch vệ sinh phòng chống dịch bệnh

Trước thực trạng trên, theo ông Hiền, hiện Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội phối hợp với các đơn vị tăng cường truyền thông và khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu bệnh nặng phải đến các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, trước nguy cơ bùng phát một số bệnh trong mùa hè, ngành Y tế Hà Nội đã triển khai gần 700 điểm giám sát dịch bệnh; tổ chức hệ thống tiêm chủng phòng 10 bệnh ở trẻ; chuẩn bị đầy đủ hóa chất và phương tiện để xử lý dịch bệnh...

Phát biểu tại buổi phát động, Cục trưởng Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu đánh giá cao công tác chống dịch sốt xuất huyết của Hà Nội trong năm 2017, khi đã huy động được cả hệ thống, chính quyền, người dân để dập dịch với hơn 20.000 cộng tác viên ở xã phường. Thành phố cũng chi nguồn kinh phí rất lớn, hơn 80 tỷ đồng, để chống dịch.

TS Phu cũng lưu ý, Hà Nội cần làm tốt công tác phòng chống dịch ngay từ đầu năm, không có bọ gậy thì sẽ không có sốt xuất huyết. Theo đó Hà Nội cần tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy trong từng hộ gia đình, phun hóa chất diệt muỗi ngay khi chỉ có một bệnh nhân. Khi đã có 5-7 bệnh nhân nghĩa là có nhiều người nhiễm nhưng chưa phát bệnh, họ di chuyển đi các nơi khác, phát tán bệnh.

Hà Nội: Lập 700 điểm giám sát trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết tái bùng phát

Tổ chức các đoàn ra quân tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy tại phương Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Sau khi phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, TP Hà Nội đã tổ chức cho đại diện lãnh đạo các quận, huyện, thị xã ký cam kết không để bùng phát dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết. Đồng thời tổ chức các nhóm ra quân tổng vệ sinh môi trường tại các khu vực quận Cầu Giấy với nhiều hoạt động như: vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, lăng quăng, xử lý các dụng cụ chứa nước, đặc biệt vệ sinh môi trường những khu vực có nguy cơ phát sinh dịch sốt xuất huyết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lập 700 điểm giám sát trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết tái bùng phát