Hà Nội: Lần đầu tiên người dân đi khám bệnh không cần sổ

Thảo Nguyên| 01/03/2017 20:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/3, tại 2 phường Phúc Đồng và Cổ Bi (quận Long Biên), thành phố Hà Nội đã chính thức triển khai thí điểm việc khám và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho người dân.

Người dân được trả kết quả khám bệnh qua điện thoại

Tại Trạm Y tế xã Phúc Đồng, bà Lưu Kim Hoạt (64 tuổi, ở tổ 9 phường Phúc Đồng) cho biết đã được khám lâm sàng (khám mắt, khám răng hàm mặt, tai mũi họng, khớp, siêu âm…).

“Chương trình này rất tốt, phù hợp với lòng dân”, bà nhận xét trong lúc chờ khám nội.

Hà Nội: Lần đầu tiên người dân đi khám bệnh không cần sổ

Khám sức khỏe, lập hồ sơ sức khỏe cá nhân cho người dân tại xã Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội

Tuy nhiên, bà Hoạt cũng thắc mắc là kết quả khám bệnh sẽ được gửi qua số điện thoại đăng ký. Vì ít sử dụng điện thoại nên cô thấy việc trả kết quả như vậy sẽ rất bất tiện, không phù hợp với tuổi của bà.

Sau khi nghe giải thích, hiểu rằng việc nhắn tin kết quả khám bệnh qua điện thoại là một phần của chương trình y bạ điện tử và giúp tiết kiệm công sức, thời gian đi lại, bà Hoạt rất phấn khởi và tin tưởng.

Ở Trạm Y tế xã Cổ Bi, bà Hoàng Thị Hiếu (sinh năm 1961) rất ngạc nhiên khi cán bộ y tế hỏi chứng minh thư nhân dân. Được giải thích đầy đủ về quá trình ghi nhận thông tin cá nhân để lập mã số y tế, giúp bà đi khám thuận tiện ở bất kỳ đâu trong Hà Nội mà không cần sổ khám chữa bệnh, bà vui vẻ nói: “Vậy là từ nay tôi sẽ không còn phải lo đi tìm sổ khám bệnh và lo lắng vì không trả lời được câu hỏi của bác sĩ là đã từng dùng loại thuốc nào ở lần khám trước”.

Chính quyền quyết liệt triển khai

Đến dự lễ triển khai chương trình tại phường Phúc Đồng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe, tư vấn, khám định kỳ, phát hiện sớm bệnh, đặc biệt sổ sức khỏe điện tử là giải pháp lâu dài giảm chi phí y tế cho mỗi người và toàn xã hội.

Hà Nội: Lần đầu tiên người dân đi khám bệnh không cần sổ

Các bác sĩ đang khám để lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho người dân

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đề nghị Sở Y tế huy động nhân lực, trang thiết bị, bảo đảm cơ sở vật chất các đoàn khám, đảm bảo chất lượng khám sức khỏe cho người dân; tổ chức hướng dẫn, tư vấn, điều trị cho người bệnh kịp thời; xây dựng quy trình chuẩn về kê khai, khám, cập nhập dữ liệu,… bố trí cán bộ hướng dẫn, bảo đảm thuận lợi nhất cho người dân tham gia.

Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, với khối lượng công việc nhiều, đối tượng quản lý đa dạng từ bà mẹ có thai, trẻ sơ sinh, trẻ mẫu giáo, trường mầm non, tiểu học, phổ thông cơ sở, phổ thông trung học, sinh viên…, việc lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân sẽ gặp khó khăn, đòi hỏi phải triển khai bằng nhiều hình thức. Để đạt được mục tiêu, cần sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự ủng hộ của người dân.

Nhiều người dân có mặt tại buổi khám cho rằng đây là hoạt động có ý nghĩa, giúp người dân được theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu, được tư vấn sức khỏe và điều trị hoặc được tư vấn điều trị phù hợp khi có bệnh.

Trong những ngày tới, chương trình sẽ tiếp tục triển khai tại một số phường của quận Ba Đình, Nam Từ Liêm; huyện Gia Lâm và huyện Sóc Sơn. Sau đó Hà Nội sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm trước khi triển khai diện rộng ra toàn thành phố. Mục tiêu đặt ra là đến trước tháng 9 năm nay, Hà Nội sẽ hoàn thành việc khám sức khỏe lần đầu và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân cho tất cả người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lần đầu tiên người dân đi khám bệnh không cần sổ