Hà Nội: Hơn 30% số hộ gia đình từ chối phun hóa chất phòng chống sốt xuất huyết

Huy Hùng| 09/10/2015 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay vẫn còn hơn 30% số hộ gia đình trên địa bàn TP. Hà Nội từ chối phun hóa chất, không hợp tác với cán bộ y tế như không mở cửa cho vào nhà diệt bọ gậy hoặc phun hoá chất diệt muỗi khiến công tác phòng chống dịch gặp nhiều khó khăn.

Như đã đưa tin trước đó, dịch sốt xuất huyết hiện đang vào thời kỳ đỉnh điểm và đang gia tăng trên địa bàn thành phố Hà Nội, nguyên nhân do khách quan và chủ quan như: hiện tượng El Nino năm nay và thời tiết khô hạn khiến việc tích nước gia tăng, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sản; nhiệt độ trung bình tăng cao đã rút ngắn chu kỳ phát triển của trứng muỗi, đồng thời kéo dài thời gian sống của muỗi; các vật dụng trong nhà chứa nước ngày càng đa dạng như phế thải, bể, phuy đựng nước, bể cảnh, xô, chậu, bình, lọ,v.v... tạo môi trường chứa lăng quăng,...

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số ca mắc không ngừng tăng, UBND Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với các cơ quan đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong thành phố đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết, nhằm kiểm soát và phòng tránh tích cực dịch sốt xuất huyết, bảo vệ sức khỏe người dân.

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, hiện nay vẫn còn hơn 30% số hộ gia đình trên địa bàn TP. Hà Nội từ chối phun hóa chất, không hợp tác với cán bộ y tế (CBYT) như: không mở cửa cho CBYT vào nhà kiểm tra VSMT diệt bọ gậy hoặc phun hoá chất diệt muỗi; không khai báo cho CBYT địa phương khi bị bệnh hoặc vắng nhà liên tục, do vậy việc khống chế và dặp tắt các ổ dịch bệnh gặp nhiều khó khăn.

Hà Nội: Hơn 30% số hộ gia đình từ chối phun hóa chất phòng chống sốt xuất huyết

Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn TP Hà Nội có 3471 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Theo báo cáo mới nhất, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố có 3471 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 7 trường hợp có dấu hiệu cảnh báo và 1 trường hợp sốt xuất huyết nặng tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, chưa có trường hợp tử vong. Thống kê cho thấy các ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội chủ yếu là tuýp D1 và D2.

Ngoài kinh phí của hoạt động phòng chống dịch hàng năm, Hà Nội cũng đã dành thêm 5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết. Ba tháng cuối năm, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục chi thêm 14 tỷ đồng để khống chế dịch sốt xuất huyết.

Tính đến ngày 6/10, tổng số chiến dịch vệ sinh môi trường do cán bộ y tế thành phố Hà Nội triển khai là 610 chiến dịch, 100% xã, phường đã thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Thành phố cũng đã triển khai trên 70 chiến dịch phun hóa chất diện rộng tại khu vực có dịch và vùng nguy cơ cao với gần 200.000 hộ gia đình đã được phun hóa chất diệt muỗi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hơn 30% số hộ gia đình từ chối phun hóa chất phòng chống sốt xuất huyết