Hà Nội: Ghi nhận 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Thảo Nguyên| 19/07/2017 11:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ BV Nhiệt đới TW cho biết, vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết (SXH), nâng tổng số ca tử vong lên 15 trên cả nước và là ca thứ 2 tại Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TW cho biết, bệnh nhân 51 tuổi (trú tại phố Vạn Phúc, phường Cống Vị, quận Ba Đình, HN) được chuyển đến bệnh viện vào 6h40 ngày 12/7. Bệnh nhân được xác định SXH trên nền bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp… nhập viện muộn. Sau hai ngày điều trị, bệnh nhân đã tử vong do xuất huyết não.

Hà Nội: Ghi nhận 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Bệnh nhân SXH đang được điều trị tại BV Nhiệt đới TW

Theo PGS Kính, dịch SXH đang rất căng thẳng tại Hà Nội và cả phía Nam. Cả nước ghi nhận trên 50.000 trường hợp, 15 tường hợp tử vong vì SXH. Tuy nhiên số ca mắc của miền Bắc năm nay tăng nhanh, diễn biến bất thường do khí hậu thay đổi, mưa nhiều. Sau mưa, những nơi nước đọng là ổ muỗi gây bệnh SXH đẻ trứng, bọ gậy nở ra càng nhiều. Như tại Hà Nội trong tuần ghi nhận thêm gần 1.200 ca SXH.

PGS Kính cũng cho hay, so với cùng kỳ năm ngoái, hiện số ca mắc đến khám và điều trị tại BV Nhiệt đới TW cao gấp 4 lần, trung bình mỗi ngày hơn 200 người, 10-20% số này phải nhập viện. BV cũng đã phải mở thêm 3 phòng khám chuyên về SXH.

“Những ca tử vong năm nay do biến chứng xuất huyết nội tạng, đặc biệt là xuất huyết não. Đây là vấn đề quan trọng không thể can thiệp mổ được”, PGS Kính nhận định.

Trước thực trạng bệnh SXH đang vào thời kỳ bùng phát mạnh mẽ và diễn biến phức tạp, PGS Kính khuyến cáo mọi người dân khi có biểu hiện sốt cần đến ngay các cơ sở y tế sớm để xét nghiệm, chẩn đoán xem có mắc SXH hay không.

Đặc biệt lưu ý, việc diệt muỗi, ngăn muỗi đốt, phun thuốc mũi… chỉ diệt được phần ngọn. Muốn tiêu diệt SXH phải tiêu diệt loăng quăng, tức là không còn những nơi tồn đọng nước sạch (nước mưa, nước máy tồn đọng) để muỗi đẻ trứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ghi nhận 2 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết