Hà Nội: 10 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin ComBE Five

Thảo Nguyên| 04/01/2019 20:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi tiêm vắc xin ComBE Five, có 10 trẻ ở Hà Nội đã phải nhập viện điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình. Hiện tình trạng các bé đã ổn định.

Ngày 4/1, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết, từ ngày 2/1 Hà Nội bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ComBE Five cho trẻ. Hiện, gần 5.000 trẻ đã được tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 này.

"Có 60 cháu trong số này gặp các phản ứng sau tiêm như quấy khóc, sưng và đau vị trí tiêm, sốt 38-39 độ... 10/60 cháu đã được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Vân Đình. Có một trạm y tế xã cũng ghi nhận có 3 cháu sốt và đã lưu cả 3 cháu tại trạm để theo dõi đến sáng nay 4/1. Toàn bộ 60 cháu bé đến hôm nay đều đã ổn, không có cháu nào gặp phản ứng nặng sau tiêm”, ông Cảm thông tin.

Hà Nội: 10 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin ComBE Five

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thăm các bé gặp phản ứng sau tiêm vắc xin ComBE Five

Nói về các phản ứng sau tiêm của trẻ, bà Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, bất kỳ loại vắc xin nào khi tiêm cho trẻ cũng đều có thể gây ra một số phản ứng thông thường như trẻ sốt, sưng đau, lười ăn... Đây là phản ứng thông thường sẽ hết sau 1, 2 ngày tiêm.

Tuy nhiên, theo bà Hồng nếu các bậc phụ huynh nhận thấy trẻ có biểu hiện bất thường như li bì, sốt cao, quấy khóc kéo dài, phát ban, khó thở, bú ít, nổi ban trên da thì cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay, không chủ quan để trẻ ở nhà quá lâu và tự điều trị, đặc biệt những trẻ có bệnh lý nền, cha mẹ cần hết sức lưu tâm.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) làm trưởng đoàn đã có buổi  kiểm tra và đánh giá về công tác tiêm chủng vắc xin ComBE Five tại Trung tâm y tế huyện Ứng Hòa (Hà Nội).

Theo báo cáo, đã có 497 trẻ ở huyện Ứng Hòa đã tiêm vắc xin này, tất cả được theo dõi phản ứng sau tiêm 30 phút tại trạm y tế và không có biểu hiện bất thường sau tiêm.

100% bà mẹ đưa trẻ đến tiêm được y, bác sĩ tư vấn trước, trong và sau khi tiêm vắc xin ComBE Five. 100% dây truyền tiêm tại 29 trạm y tế xã, thị trấn đảm bảo theo đúng quy định về hoạt động tiêm chủng và các hướng dẫn khác của Bộ Y tế.

Tỷ lệ phản ứng sau tiêm chủng là 4,22%. Trong đó, có 10 trường hợp đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Vân Đình, tình trạng ổn định.

Vắc xin 5 in 1 ComBE Five chuyển đổi thay thế vắc xin Quinvaxem đang nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc cha mẹ, đặc biệt sau khi có thông tin về 2 ca trẻ tử vong tại Nam Định.

Tuy nhiên, theo đại diện Cục Y tế Dự phòng, Sở Y tế Nam Định đã điều tra nguyên nhân và họp Hội đồng Tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân. Hội đồng đã có kết luận 2 trường hợp trẻ tử vong sau tiêm chủng không nghĩ đến phản ứng phản vệ nặng sau tiêm vắc xin, không liên quan đến thực hành tiêm chủng và Hội đồng tư vấn chuyên môn xác định trẻ tử vong chưa rõ nguyên nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 10 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin ComBE Five